Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Rossiya-1 ngày 26/2, ông Putin cáo buộc Washington “đang cố gắng nhào nặn thế giới” để phù hợp với chương trình nghị sự của riêng mình.

Theo lãnh đạo Điện Kremlin, các “quốc gia vệ tinh” của Mỹ đều nhận thức rõ về ý định này, nhưng họ “hiện chọn nhắm mắt làm ngơ vì nhiều lí do, đặc biệt liên quan đến sự phụ thuộc quá lớn vào lĩnh vực kinh tế và quốc phòng”.

Ông Putin cho rằng, một số đồng minh của Washington cũng coi việc đối đầu với Nga như một cách đồng thuận với Mỹ và làm lu mờ bất kỳ sự khác biệt nào giữa họ với xứ sở cờ hoa. Ông trích dẫn ví dụ là những nỗ lực của Washington nhằm thu hút các doanh nghiệp châu Âu đến đất Mỹ, cũng như một thỏa thuận hợp tác phát triển tàu ngầm mùa hè năm ngoái, khiến Australia đột ngột rút khỏi hợp đồng với một nhà sản xuất Pháp để ủng hộ đối thủ cạnh tranh đến từ Mỹ.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, Moscow “không thể và sẽ không cư xử như thế”. Ông Putin cũng tuyên bố, giới tinh hoa phương Tây sẽ chỉ hài lòng và sẵn sàng “kết nạp Nga vào cái gọi là gia đình các quốc gia văn minh nếu Nga tan rã thành nhiều quốc gia độc lập”. Ông quả quyết, với kịch bản như vậy, phương Tây sẽ “đặt tất cả dưới sự kiểm soát của họ”.

Về quyết định đình chỉ Nga tham gia Hiệp ước START mới, thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng còn lại giữa Moscow và Washington, ông Putin giải thích, động thái này là cần thiết để bảo vệ an ninh cũng như “sự ổn định chiến lược” của đất nước. Theo Tổng thống Nga, ông lựa chọn hành động này trong bối cảnh NATO đã tuyên bố mục tiêu hàng đầu là đánh bại chiến lược của Nga.

Mỹ chưa lên tiếng phản hồi về các phát biểu của ông Putin.