Các thực khách tại một nhà hàng ở miền đông Trung Quốc đã "ngã ngửa" khi phát hiện họ phải trả thêm phí hít thở không khí sạch trong hóa đơn ăn uống.

Tân Hoa Xã cho biết, mức phí sử dụng không khí sạch mà các thực khách phải trả cho nhà hàng ở thành phố Trương Gia Cảng, tỉnh Giang Tô, là 1 Nhân dân tệ mỗi người (khoảng 3.500 đồng/người).

{keywords}
Không khí tại các đô thị ở Trung Quốc đã bị ô nhiễm trầm trọng trong vài tuần qua. (Ảnh: FeatureChina

Không khí ô nhiễm đã bao phủ các thành phố ở miền bắc và miền đông Trung Quốc trong vài tuần qua. Tại những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, tầm nhìn đã giảm xuống dưới 100m.

Gần đây, chủ nhà hàng trên đã mua một hệ thống lọc không khí và tính phí trên hóa đơn, nhưng khách hàng không hề được biết trước.

Tuy nhiên, sau những lời phàn nàn từ những vị khách giận dữ, chính quyền địa phương đã can thiệp để ngăn chặn hiện tượng này, đồng thời nói với chủ nhà hàng rằng hành động của họ là vi phạm pháp luật.

Một quan chức thành phố nói với Tân Hoa Xã rằng hít không khí đã được khử lọc không phải là sự lựa chọn của các thực khách, vì thế nó không thể được đem ra bán như một món hàng.

Trong khi những người nhận được hóa đơn không vui vẻ gì, ý tưởng trên lại được cư dân mạng Trung Quốc ủng hộ. "Tôi đồng ý với món lệ phí này!", một người sử dụng Sina Weibo nói.

Một số người thậm chí còn nói rằng họ sẵn sàng trả thêm nhiều tiền để được hưởng không khí sạch.

Sầm Hoa