"Chúng tôi có thể đến Kherson trong 15 phút nữa! Phía nam đã sẵn sàng, chúng tôi chỉ chờ khí tài… chỉ chờ lệnh", Sergiy, một sĩ quan quân đội Ukraine cho biết từ trong chiến hào dọc theo đường cao tốc vắng vẻ giữa thành phố Mykolaiv và Kherson, miền nam đất nước. Một phần của căn hầm nơi anh đang đứng được dán những bức tranh do trẻ em vẽ. 

Một binh sĩ Ukraine tự nhận là Vasil Peruka đang đi dọc một chiến hào ở vùng Mykolaiv, Ukraine. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các nhà phân tích quân sự cho rằng, nỗ lực của người Ukraine nhằm giành lại khoảng 30km cuối cùng, chủ yếu là các cánh đồng lúa mỳ và ngôi làng trống không ở thành phố bên bờ Biển Đen, trong một chiến dịch phản kích quy mô, sẽ rất khó khăn nếu không có một lượng lớn vũ khí và nhân lực.

Reuters dẫn lời nhà phân tích Oleg Zhdanov ở Kiev nhận định: “Điều này khó có khả năng diễn ra sớm. Việc giành lại một thành phố như Kherson, đô thị lớn của khu vực, chỉ có thể thực hiện được bằng cách tái trang bị". Theo ông Zhdanov, các vũ khí phương Tây đang chuyển giao cho Ukraine chỉ như "muối bỏ bể".

Thắng lợi chiến thuật

Phát biểu trên truyền hình Ukraine đầu tuần này, Serhiy Khlan, cố vấn cho lãnh đạo tỉnh Kherson tuyên bố, các lực lượng Kiev đang giành lại lãnh thổ ở phía nam đất nước trong tuần thứ 2 liên tiếp và các thắng lợi chiến thuật "đang biến thành một chiến dịch phản công".

Xác các xe tăng và phương tiện bị phá hủy trên một cánh đồng ở Mykolaiv. Ảnh: Reuters

Một người dân Kherson bộc bạch, cô đã chuyển từ nơi ẩn náu ở miền tây Ukraine đến gần chiến tuyến cùng gia đình để chờ đợi ngày Kiev tái kiểm soát thành phố hoặc ít nhất là một số thị trấn vệ tinh.

Thống đốc vùng Mykolaiv tuần trước từng cho rằng, một đợt phản kích lớn của Ukraine "chỉ là vấn đề thời gian". Một chiến dịch thành công nhằm chiếm lại toàn bộ tỉnh sản xuất ngũ cốc ở Biển Đen là rất quan trọng đối với Ukraine, nếu Kiev nhất quyết rằng các cuộc đàm phán hòa bình chỉ có thể thực hiện được khi quân đội Nga đã rời khỏi các khu vực chiếm đóng.

Cận kề chiến tuyến

Tuy nhiên, khu vực tiền tuyến chỉ cách khoảng một nửa đường dọc theo xa lộ 60km nối Mykolaiv với Kherson. Các quan chức nói, dù các lực lượng Kiev ở phía nam đã nhận được lựu pháo M777 của Mỹ trong những tuần gần đây, nhưng cho đến nay số lượng vũ khí này còn quá ít và Ukraine vẫn thua xa Nga về số lượng khí tài.

Các thợ cơ khí đang sửa chữa xe tăng bên trong một nhà xưởng ở Mykolaiv. Ảnh: Reuters

"Tôi biết chúng tôi đã có nó (lựu pháo M777). Tôi đã xem cách khẩu pháo vận hành. Nhưng vẫn chưa có nhiều vũ khí như vậy được đưa vào sử dụng", một kỹ sư Ukraine đang điều khiển một khẩu pháo có từ thời Liên Xô, được giấu dưới một cây cầu nói.

Không quan chức địa phương nào có thể dự đoán được thời điểm Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) mà Mỹ đã hứa hẹn viện trợ, sẽ đến và bắt đầu tạo ra sự khác biệt.

"Không gì có thể thay đổi đáng kể tình hình ngoại trừ vũ khí tầm xa mới. Ngay sau khi chúng tôi có được loại pháo tầm xa này, chúng tôi sẽ có thể bắt đầu tấn công", Oleksandr Senkevych, Thị trưởng thành phố Mykolaiv cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Theo Oleksiy Arestovych, cố vấn của tổng thống Ukraine, các nước phương Tây nhận thức được những hạn chế trong việc chuyển giao vũ khí cho Kiev nhưng họ quyết tâm cung cấp đủ.

Khó khăn về quân số lực lượng 

Bất chấp số lượng lớn tình nguyện viên đã đăng ký đến Ukraine kể từ khi chiến sự bùng phát hồi cuối tháng 2, thị trưởng và thống đốc vùng Mykolaiv Vitaliy Kim cảnh báo, quân số có thể là một vấn đề quan trọng đối với bất kỳ cuộc phản kích lớn nào.

Các quân nhân Ukraine điều khiển hệ thống lựu pháo tự hành M109 155mm do Mỹ viện trợ. Ảnh: Reuters

"Tình hình phức tạp với các lực lượng. Chúng tôi không thể mất nhiều quân", ông Kim nói, đồng thời tiết lộ, một cuộc phản công toàn diện có thể phải đợi cho đến khi Kiev huy động thêm được binh sĩ hoặc có sự trở lại của binh lính từ miền đông.

Thị trưởng Senkevych tin, Ukraine có thể cần lợi thế "3 đấu 1" để thực hiện thành công một đợt phản kích trên trận địa trống trải và lên đến "5 đấu 1" để tấn công các vị trí cố thủ của Nga. 

"Rất nhiều người nói rằng chúng tôi cần phải tiến tới và tấn công nhưng chúng tôi bị tổn thất rất nhiều. Quân số tham gia phản kích phải lớn hơn", ông Senkevych thú nhận.

Tuấn Anh

Hy vọng của Ukraine sau hơn 100 ngày giao tranh với NgaSau hơn 100 ngày giao tranh, Ukraine đang cố gắng chống chọi với hỏa lực áp đảo của Nga ở mặt trận phía đông đủ lâu để vũ khí phương Tây kịp đến và có thể tạo cho họ lợi thế cần thiết.