Hôm 7/2, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nhấn mạnh khoản viện trợ quốc phòng khổng lồ mà phương Tây trao cho Ukraine không ngăn được thiệt hại lớn cho các lực lượng của Kiev. 

“Riêng trong tháng Một, tổn thất về người là hơn 6.500 binh sĩ, 26 máy bay, 7 trực thăng, 208 máy bay không người lái, 341 xe tăng và các xe chiến đấu bọc thép, 40 phương tiện chiến đấu trang bị các hệ thống phóng rocket”, RT dẫn lời ông Shoigu. 

Binh sĩ Ukraine bị thương được chuyển đi điều trị. Ảnh: New York Times

Theo ông Shoigu, với thiệt hại nặng nề như trên, quân đội Ukraine không thể đánh bại quân đội Nga. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cáo buộc chính quyền Ukraine tiếp tục có những hành động khủng bố nhằm vào dân thường ở vùng Donetsk, Lugansk, Zaporozhye và Kherson. Đây là những khu vực thuộc Ukraine nhưng đã tiến hành trưng cầu ý dân về việc sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga. 

Cũng theo ông Shoigu, phía Ukraine đã từ chối ký kết thỏa thuận ngừng bắn tạm thời vào dịp lễ năm mới hồi đầu tháng Một, và tiếp tục tăng cường pháo kích vào các mục tiêu dân sự trong khoảng thời gian này. 

Ngoài ra, ông Shoigu cho hay các lực lượng quân sự Nga đã giải phóng thành công nhiều ngôi làng ở vùng Donetsk và Zaporozhye. 

Hồi tháng Một, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, thừa nhận Ukraine đang ở trong một “cuộc chiến rất, rất khó khăn” với Nga.