Theo hãng tin RT, hôm 11/2, trả lời câu hỏi về triển vọng của các cuộc đàm phán mới giữa Nga và Ukraine, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết chính quyền Kiev phải chấp nhận các điều kiện mới, cho dù điều đó có “đau đớn” đến mức nào. 

Ông Peskov nhận định nếu Nga và Ukraine thực sự quay trở lại bàn đàm phán, các cuộc đàm phán tiềm năng sẽ không giống như những cuộc đàm phán được tổ chức trong giai đoạn đầu bùng nổ xung đột Nga – Ukraine

“Nếu chúng ta bắt đầu các cuộc đàm phán tương tự, hiện tại sẽ có một thực tế hoàn toàn khác. Và thực tế mới này, dù chính quyền Kiev có cảm thấy đau đớn đến đâu, cũng phải chấp nhận”, ông Peskov nhấn mạnh.

xung dot nga ukraine.jpg
Quân đội Ukraine hoạt động ở Bakhmut. Ảnh: Reuters

Mặc dù ông Peskov không nói cụ thể thông tin, nhưng có thể ông đang đề cập đến những thay đổi về lãnh thổ của Ukraine liên quan tới việc 4 khu vực Zaporizhzhia, Kherson, Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng đã sáp nhập vào Liên bang Nga vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, Kiev đã nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát tất cả các vùng lãnh thổ trên, kể cả bán đảo Crưm, khu vực thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào Nga hồi năm 2014. 

Trong cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kiev diễn ra ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 3/2022, hai bên đã gần như đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, Kiev lại bất ngờ rút lại thỏa thuận, và ngừng đàm phán với Moscow. Nga nhiều lần cáo buộc phương Tây đã hối thúc Ukraine hủy bỏ thỏa thuận, và tiếp tục chiến đấu chống lại Moscow.  

Trong khi đó, Nga nhiều lần khẳng định sẵn sàng giải quyết xung đột thông qua đàm phán, và cáo buộc Ukraine thiếu vắng những nỗ lực ngoại giao cho vấn đề này.