Theo Pravda, trong ngày 23/1, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umierov đã có mặt tại hội nghị quân sự Ramstein (Đức). Tại đây, ông Umierov khẳng định rằng Nga chưa đạt được mục tiêu đã đề ra, và Ukraine vẫn còn cơ hội lật ngược tình thế ở tiền tuyến.

"Tôi không cho rằng việc tiêu tốn nguồn lực quân sự khổng lồ để kiểm soát 2 thành phố đổ nát, Bakhmut và Marinka, là mục tiêu đề ra của Nga. Đối thủ thiệt hại trung bình 400 binh lính để đổi lấy 1km2 lãnh thổ. Dù có số đạn pháo nhiều gấp 6 lần Ukraine thì Nga cũng không thể chiếm được lợi thế trên tiền tuyến. Hãy tưởng tượng tình hình sẽ ra sao nếu cả hai bên có số đạn dược tương đương nhau", ông Umierov nói.

Cũng theo ông Umierov, mục tiêu trọng tâm trong năm 2024 của quân đội Ukraine là duy trì đủ đạn dược và vũ khí cho tiền tuyến, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ quốc phòng vào cả tập kích và phòng thủ.

ezgif 1 2f5b22a58a.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umierov (trái). Ảnh: pravda

Cũng tại hội nghị Ramstein, Đức đã công bố về việc chuyển giao trực thăng quân sự cho Ukraine. Bộ Quốc phòng Đức cho biết, Berlin sẽ gửi 6 trực thăng đa nhiệm Sea King Mk41 và phụ tùng cho Kiev, đồng thời cung cấp những khóa huấn luyện cần thiết.

"Sea King là loại trực thăng đáng tin cậy và có năng lực đã được kiểm chứng. Chúng sẽ giúp ích rất nhiều cho quân đội Ukraine, từ trinh sát trên Biển Đen cho tới vận chuyển binh lính", Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói.

Nga nhắc lại điều kiện đàm phán với Ukraine

Theo Reuters, trong ngày 23/1, Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã bác bỏ tuyên bố của người đồng cấp Mỹ Antony Blinken về việc Moscow "không thể hiện thiện chí đàm phán".

"Điều đó là không đúng, Nga luôn sẵn sàng đối thoại về bất cứ đề xuất nghiêm túc nào. Moscow sẵn sàng tìm kiếm một giải pháp đảm bảo được cả lợi ích quốc Nga và người dân Ukraine", ông Lavrov nói bên lề cuộc họp của Liên Hợp Quốc về tình hình Trung Đông.

Cũng theo ông Lavrov, Nga từ lâu đã bày tỏ quan ngại về sự mở rộng của NATO, và chiến dịch quân sự đặc biệt là một điều cần thiết. Ngoài ra, Bộ trưởng Nga cho rằng tình hình ở Ukraine sẽ không thay đổi ngay cả khi ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ.