Theo hãng tin RT, hôm 5/2, Cơ quan an ninh Nga (FSB) đã bắt giữ 3 nghi phạm bị tình nghi làm việc cho Cơ quan an ninh Ukraine (SBU). Những người này bị cáo buộc âm mưu tấn công đoàn xe chở một quan chức cấp cao từ bán đảo Crưm. Bán đảo Crưm thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga hồi năm 2014. 

am muu am sat.jpg
Nga thu giữ đầu đạn mìn chống tăng DM22 do Đức sản xuất của các nghi phạm. Ảnh: FSB 

Đoạn phim do FSB công bố cho thấy, các nghi phạm gồm một cặp vợ chồng và một người đàn ông đã bị bắt tại những địa điểm không xác định. Lực lượng chức năng còn thu giữ nhiều thiết bị của nhóm bao gồm một thiết bị nổ tự chế chứa đầy bi thép, và một quả mìn chống tăng DM22 do Đức sản xuất. Loại mìn này được Đức cung cấp cho Kiev khi Ukraine và Nga bùng nổ xung đột.

Các nghi phạm đã thừa nhận những cáo buộc từ phía Nga, và cung cấp lời khai về vai trò và mức độ liên quan tới SBU.

Theo FSB, vụ cuộc tấn công được lên kế hoạch xảy ra tại thành phố Simferopol, nhưng FSB không tiết lộ quan chức cấp cao nào ở Crưm bị Ukraine nhắm làm mục tiêu.

Trong quá trình xung đột giữa Nga và Ukraine, FSB đã bắt giữ hàng chục nghi phạm bao gồm công dân Nga, người Ukraine hoặc người có 2 quốc tịch bị nghi ngờ làm gián điệp cho Kiev, hoặc âm mưu tấn công khủng bố trên lãnh thổ Nga.

Nga đẩy mạnh sản xuất UAV

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Russia 24 bên lề Triển lãm Quốc phòng Thế giới lần thứ 2 ở thủ đô Riyadh của Ảrập Xêút, Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov cho biết Moscow kỳ vọng chứng kiến sự gia tăng đáng kể số lượng máy bay không người lái (UAV) được cung cấp cho quân đội trong năm nay.

Theo ông Manturov, Nga đang có kế hoạch phân bổ 100 tỷ Rúp (1,1 tỷ USD) cho việc nghiên cứu, phát triển, và sản xuất UAV trong 3 năm tới.

“Trước hết sẽ có nhiều UAV hơn. Các lực lượng vũ trang Nga đang tích cực sử dụng UAV trong nhiều lĩnh vực. Phạm vi sản phẩm hiện cũng rất rộng từ UAV hạng nặng, cho đến UAV góc nhìn thứ nhất FPV”, Phó Thủ tướng Manturov nói. 

Ông cho hay, kế hoạch sản xuất sẽ bao gồm hàng trăm nghìn UAV FPV, và hàng chục UAV hạng nặng.

Ông cũng nhấn mạnh, thiết bị liên lạc đảm bảo tương tác chiến thuật trên chiến trường cũng sẽ được sản xuất với số lượng lớn hơn. Ngoài ra, hoạt động sản xuất xe bọc thép hạng nặng và hạng nhẹ, hệ thống phòng không, và thiết bị phản pháo cũng sẽ được mở rộng.

UAV đã trở thành một phần quan trọng trong xung đột Nga - Ukraine. Giới chuyên gia quân sự nhấn mạnh, dù UAV đã được sử dụng rộng rãi trên các chiến trường trong thế kỷ 21, nhưng xung đột Nga - Ukraine đã tạo ra những đổi mới chưa từng thấy trong lĩnh vực này.