Theo Guardian, trong ngày 2/7, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc tiêu diệt 5 căn cứ quân sự của Ukraine tại Donbass và Mykolaiv bằng tên lửa tầm xa. Ngoài ra, 3 kho chứa hàng ở vùng Zaporizhzhia cũng bị phá hủy. Trước đó, không quân Nga đã tiến hành không kích một nhà máy sản xuất máy kéo ở Kharkiv, vì cho rằng đây là cơ sở dự trữ vũ khí của Ukaine.

Các vụ giao tranh liên tiếp nổ ra tại Donbass. Ảnh: Aljazeera

Cũng liên quan tới các hoạt động quốc phòng, Trung tướng Igor Konashenkov - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga đã cập nhật về tổn thất khí tài quân sự mà Kiev phải chịu kể từ tháng 2.

"Tính từ khi chiến dịch đặc biệt bắt đầu, chúng ta đã thành công bắn hạ 227 máy bay chiến đấu, 134 máy bay trực thăng, 1.430 UAV, 353 hệ thống tên lửa phòng không, 3.886 xe tăng và các xe bọc thép. Không chỉ vậy, Kiev còn mất thêm 702 bệ phóng tên lửa, 3.073 pháo dã chiến và súng cối và 3.954 xe cơ giới", ông Konashenkov cho biết.

Hai công dân Anh bị bắt giữ trong cuộc xung đột Ukraine

Theo Guardian, trong ngày 2/7, truyền thông Nga đã đưa tin về việc bắt giữ 2 công dân Anh vì chống lại quân đội Nga dưới tư cách lính đánh thuê. Cụ thể, Andrew Hill và Dylan Healy đã bị bắt giữ ở Donetsk, bị cáo buộc tham gia vào các hoạt động vũ trang và khủng bố. Giống như trường hợp trước đó, cả 2 có thể phải đối diện với mức án tử hình.

Andrew Hill và Dylan Healy. Ảnh: Sky News

Trước thông tin này, Bộ Ngoại giao Anh đã lên tiếng chỉ trích Nga vì hành động này. Theo Chính phủ Anh, Andrew Hil đúng là một cựu binh của quân đoàn Lancaster, nhưng đã không tham gia hoạt động quân sự nào kể từ năm ngoái. Trong khi đó, Dylan Healy là một tình nguyện viên nhân đạo, bị bắt giữ khi đang giúp một phụ nữ và 2 trẻ em sơ tán.

"Chúng tôi cực lực phản đối việc bắt giữ công dân Anh như tù binh, vấn đề này đã được thảo luận với Moscow rất nhiều lần. London đang phối hợp chặt chẽ với Kiev nhằm có thể đảm bảo an toàn cho Hill và Healy", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh thông tin.

Ukraine đăng tải video phá hủy nhà kho quân sự của Nga

Theo Aljazeera, trong chiều 2/7, lực lượng vũ trang của Ukraine đã đăng tải một đoạn video ghi lại hình ảnh phá hủy các nhà kho quân sự của Nga. Đoạn video cho thấy những vụ nổ mạnh kèm theo những cột khói cao bốc lên trên bầu trời, song không rõ địa điểm, thời gian hay chi tiết về vụ nổ.

Đoạn video được tung ra nhằm mục đích cổ vũ tinh thần cho binh lính Ukraine tại Lysychansk, trong bối cảnh Nga đang tiếp tục tấn công nhằm kiểm soát thành phố này. Theo thông tin từ Cơ quan Tình báo Anh, Nga đã có vài bước tiến nhỏ, nhưng Ukraine vẫn đang giữ vững thành trì cuối cùng của mình tại Luhansk.

Kiev nói phương Tây sẽ không mệt mỏi với Ukraine

Theo Guardian, cố vấn Tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak đã lên tiếng bác bỏ quan ngại các nước phương Tây đang "cảm thấy mệt mỏi với Ukraine". Động thái này được đưa ra sau khi tờ Washington Post trích lời một tỷ phú Nga, nói rằng Tổng thống Putin "tin rằng phương Tây sẽ trở nên kiệt quệ, và không thể trợ giúp Ukraine mãi".

Việt Dũng