“Các vũ khí có độ chính xác cao đã tấn công điểm triển khai tạm thời của một đơn vị pháo binh thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine nằm trong nhà máy gốm ở thành phố Sloviansk. Khoảng 100 binh sĩ đối phương ở đó đã thiệt mạng, trong khi hơn 1.000 quả đạn lựu pháo M777 bị phá hủy. Ngoài ra, khoảng 700 tên lửa của hệ thống pháo phản lực BM-21 Grad cũng bị hủy hoại”, hãng tin Reuters dẫn thông cáo được phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố hôm nay. 

Tên lửa Nga chuẩn bị phóng tới kho nghi chứa đạn pháo Mỹ viện trợ. Ảnh: TASS

Video được Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy, hai tên lửa của quân đội nước này phóng nhằm thẳng vào một nhà kho của quân đội Ukraine. 

Hiện hãng tin Reuters cùng giới quân sự Ukraine chưa xác minh tuyên bố và video của Bộ Quốc phòng Nga.

Video: Bộ Quốc phòng Nga/ TASS

Ukraine bị tố dùng khí tài Mỹ tấn công Luhansk 

Giới chức Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng cho biết, quân đội Ukraine hôm nay (10/7) tiếp tục sử dụng pháo phản lực đa nòng tầm xa M142 HIMARS để tấn công vào thành phố Alchevsk. “Đã có 4 quả tên lửa được HIMARS phóng đi từ hướng thành phố Bakhmut lúc 1h10 sáng nay. Trước đó vào ngày 9/7, đối phương cũng dùng HIMARS bắn 6 quả tên lửa vào Alchevsk”, hãng tin Bloomberg dẫn thông cáo từ Trung tâm chung về kiểm soát và điều phối lệnh ngừng bắn (JCCC) viết.

Giới chức Ukraine tới nay chưa đưa ra phản hồi về cáo buộc trên.

M142 HIMARS là pháo phản lực đa nòng được Tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ thiết kế và đưa vào biên chế trong quân đội vào những năm đầu thập niên 2000. HIMARS sử dụng tên lửa có đường kính 227mm; trọng lượng 307kg, trong đó phần đầu đạn nặng 120kg. Tầm bắn của HIMARS khi sử dụng đạn thường là 40km. Với những loại đạn tăng tầm, tầm bắn của khí tài này có thể đạt tới 60-100km.

Quân Nga đụng độ 'lính đánh thuê' Ba Lan ở tỉnh Kharkiv 

“Các đặc nhiệm Nga hôm 9/7 đã hạ ít nhất 3 lính đánh thuê Ba Lan và khiến một số tay súng nước ngoài khác bị thương trong vụ đụng độ gần làng Dolgenkoye thuộc tỉnh Kharkiv. Khi giao tranh, binh sĩ của chúng tôi có thể nghe thấy đối phương nói tiếng Ba Lan. Sau đó, những lính đánh thuê nước ngoài được sơ tán ngay khỏi vị trí chiến đấu, trong khi các binh sĩ Ukraine vẫn ở lại phòng thủ”, một sĩ quan đặc nhiệm giấu tên nói với hãng tin TASS.

Theo TASS, quân đội Nga thời gian gần đây đã nhiều lần đụng độ với các nhóm lính nước ngoài ở miền đông Ukraine. Trong một số trường hợp, họ buộc phải điều xe tăng và xe bọc thép tới yểm trợ

Tuấn Trần