“Trong bối cảnh như vậy, các thông cáo được chính quyền Washington đưa ra đều tuyên bố rằng Mỹ không phải là một phần của cuộc xung đột Nga-Ukraine nghe hoàn toàn vô căn cứ. Bởi sự thật, cũng như các bài phỏng vấn những chính trị gia và tướng lính hiện tại đều cho kết quả ngược lại”, ông Antonov nói trong cuộc phỏng vấn đài RIA Novosti đêm 14/9 (giờ Mỹ).

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: TASS

“Các đoạn video được đăng tải hiện nay trên các kênh tin tức phương Tây đều chứng minh về việc nhiều binh sĩ đối phương nói lưu loát tiếng Anh đang chiến đấu chống lại quân đội của chúng tôi”, ông Antonov nói thêm. 

Theo quan điểm của Đại sứ Nga tại Mỹ, Washington đang làm mọi thứ trong khả năng để biến Ukraine thành “một địa điểm thử nghiệm các trang thiết bị mới của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”.

“Số liệu thống kê từ Lầu Năm Góc cho thấy, Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 2014 tới trước khi cuộc xung đột bắt đầu đã gửi các lô hàng hỗ trợ an ninh cho Ukraine có tổng giá trị lên tới 17,2 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị lô khí tài Washington viện trợ cho Kiev từ tháng 2/2022 tới nay đã đạt 14,5 tỷ USD”, ông Antonov nhấn mạnh. 

Hiện giới chức Mỹ chưa đưa phản hồi về các bình luận của Đại sứ Antonov.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu tới Kiev

Theo hãng tin The Guardian, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula Von der Leyen hôm nay (15/9) đã có chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Kiev của Ukraine. 

Chủ tịch EC Ursula Von der Leyen. Ảnh: Ursula Von der Leyen/ Twitter

“Đây là chuyến thăm Kiev lần thứ ba của tôi kể từ khi cuộc xung đột nổ ra. Đã có quá nhiều sự thay đổi, khi Ukraine hiện đang là ứng viên gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Dự kiến, tôi sẽ có các cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Denys Shmyhal để tiếp tục đưa các nền kinh tế và người dân của chúng ta xích lại gần nhau hơn”, bà Von der Leyen viết trên Twitter hôm nay.

Theo The Guardian, chuyến thăm trên của Chủ tịch EC diễn ra trong bối cảnh bản thân bà vào hôm 14/9 khẳng định về việc EU sẽ giữ nguyên các lệnh trừng phạt đang áp lên Nga.