Đầu tháng này, cơ quan quản lý truyền thông Nga cho biết đang thực hiện các biện pháp trừng phạt Google vì “phát tán nội dung giả mạo” trên YouTube. Trước đó, nhà chức trách cảnh báo công ty Mỹ sẽ bị phạt nếu không chấp hành. Đây chỉ là một phần trong trận chiến lớn hơn giữa chính phủ Nga và các doanh nghiệp công nghệ, truyền thông ngoại quốc.

Tòa án Quận Tagansky của Moscow ra phán quyết Google vi phạm hành chính và phạt tổng cộng 11 triệu rouble trong 2 vụ vi phạm.

Theo hãng thông tấn TASS, hình phạt liên quan tới việc Moscow cho rằng Google phát tán nội dung không chính xác về tổn thất của quân đội Nga và thương vong dân sự ở Ukraine, cũng như những video trên YouTube do các nhóm cực hữu thân Ukraine sản xuất.

Ngày 24/2, Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine song vấp phải kháng cự dữ dội. Phương Tây cũng áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nhằm gây sức ép để Nga rút quân. Nga đã chặn một số mạng xã hội nước ngoài như Facebook và Instagram. Tuy nhiên, YouTube vẫn có thể truy cập tại đây.

Hãng thông tấn RIA đưa tin Google còn một vụ kiện nữa tại Nga vì phát tán video trên YouTube kêu gọi tấn công khủng bố Nga.

Du Lam (Theo Reuters)

Nga tung hàng loạt mạng xã hội nội địa thay thế Instagram, YouTube

Nga khuyến khích người dân sử dụng các nền tảng mạng xã hội trong nước như một công cụ thay thế cho Instagram, YouTube hay Google Play.