Hãng tin Tass cho biết, tàu vũ trụ không người lái Soyuz MS-23 cất cánh từ trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan và sẽ kết nối với ISS vào 1h giờ GMT ngày 25/2. 

Hai phi hành gia người Nga là Sergey Prokopyev và Dmitry Petelin cùng nhà du hành vũ trụ người Mỹ Francisco Rubio đã kết thúc sứ mệnh của họ vào tháng 3 song bị mắc kẹt trong vũ trụ sau khi hệ thống làm mát trên tàu Soyuz MS-22 bắt đầu rò rỉ cách đây hai tháng. 

Cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga cho biết, ba phi hành gia sẽ trở về trái đất bằng tàu vũ trụ Soyuz MS-23 vào tháng 9 tới. Tàu vũ trụ bị hỏng MS-22 sẽ hạ cánh vào tháng 3 mà không có phi hành gia nào trên đó. 

Cả NASA và Roscosmos đều cho rằng rò rỉ trên tàu vũ trụ MS-22 hồi năm ngoái là do một thiên thạch tồn tại trong không gian va đập vào tàu này với tốc độ cao. Một vụ va đập tương tự xảy ra trong tháng này cũng gây ra rò rỉ ở hệ thống làm mát của tàu chở hàng Progress MS-21. 

Trước đó, các quan chức NASA và Roscosmos đều cho rằng đưa các phi hành gia trở về bằng tàu Soyuz bị hỏng theo kế hoạch ban đầu vào tháng 3, là quá mạo hiểm. Không có chất làm lạnh, nhiệt độ trong cabin tàu vũ trụ sẽ tăng cao trong hành trình trở về trái đất, có nguy cơ làm hỏng máy tính và các thiết bị khác đồng thời khiến phi hành đoàn phải tiếp xúc với nhiệt độ quá cao.