Theo Sina, vào hồi 23h08 ngày 29/11 (giờ địa phương), tàu vũ trụ Thần Châu 15 đã được phóng thành công bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F từ trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc. Tàu Thần Châu 15 mang theo 3 phi hành gia lên quỹ đạo để thực hiện sứ mệnh cuối trong kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung.

Đại diện Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc cho biết, tàu Thần Châu 15 đã kết nối thành công với trạm Thiên Cung vào sáng 30/11. Tiếp theo, phi hành đoàn Thần Châu 15 sẽ có một tuần để bàn giao với 3 phi hành gia đã ở trạm vũ trụ từ tháng 6.

Mục đích chính của sứ mệnh lần này là xác định khả năng luân chuyển nhân sự định kỳ, với lần đầu tiên thực hiện việc thay 2 tốp phi hành gia ngay trên quỹ đạo.

Phi hành đoàn của tàu vũ trụ Thần Châu 15. Ảnh: Sina

Đây là sứ mệnh phóng thứ 6 trong chương trình vũ trụ có người lái của Trung Quốc năm 2022, cũng là chuyến bay cuối cùng trong giai đoạn xây dựng trạm vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc ở quỹ đạo của Trái Đất. Sau nhiệm vụ phóng này, trạm vũ trụ Thiên Cung sẽ chuyển sang giai đoạn ứng dụng và phát triển kéo dài hơn 10 năm.

Khoảnh khắc phóng tàu vũ trụ Thần Châu 15. Ảnh: Sina

Việt Dũng

Trung Quốc đưa 3 nhà du hành lên trạm vũ trụ

Trung Quốc đưa 3 nhà du hành lên trạm vũ trụ

Tàu vũ trụ Thần Châu 14 của Trung Quốc đã rời Trái đất lúc 10h44 sáng nay (5/6 giờ địa phương), đưa ba phi hành gia lên trạm vũ trụ Thiên Cung để thực hiện sứ mệnh kéo dài 6 tháng tại đây.