Theo Guardian, trong ngày 10/9 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định rút quân ra khỏi các khu vực tiền tuyến tại vùng Kharkiv. Quyết định này được đưa ra sau khi Ukraine giành lại quyền kiểm soát 2 thành phố quan trọng là Izyum và Kupiansk.

"Quân đội Nga sẽ di chuyển từ Balakliya và Izyum tới tập trung tại vùng Donbass. Đây là một phần trong chiến lược giải phóng Donbass của chiến dịch đặc biệt", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov nói với TASS.

Một xe tải của Nga bị bỏ lại ở Kharkiv. Ảnh: SN

Quyết định rút quân của Nga đã đánh dấu bước tiến lớn nhất của Kiev trong việc giành lại quyền kiểm soát vùng Kharkiv. Chỉ trong vòng 4 ngày, lực lượng vũ trang Ukraine đã giải phóng một vùng lãnh thổ có diện tích hơn 2.000km2.

"Lực lượng Nga những ngày qua đang làm điều mà họ giỏi nhất, đó là rút lui. Với tôi, đó là một quyết định khôn ngoan", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói.

Ukraine áp sát Lysychansk

Theo Pravda, trong ngày 10/9 (giờ địa phương), Thống đốc vùng Luhansk Serhii Haidai cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine đã áp sát thành phố Lysychansk, vốn đang thuộc kiểm quyển soát của Nga. Tuy vậy, không có thêm thông tin cụ thể nào về hành động sắp được triển khai.

Một tòa nhà bị hư hại ở Lysychansk. Ảnh: AA

"Lysychansk, một thành phố tuyệt vời của người Ukraine. Công việc tái thiết sẽ rất vất vả, nhưng sẽ sớm được thực hiện", ông Haidai nói.

Kể từ tháng 7, Nga đã nắm quyền kiểm soát Lysychansk sau rất nhiều cuộc giao tranh khốc liệt. 

Moscow đề nghị người dân ở Kharkiv di tản tới Nga

Theo TASS, sau lệnh rút quân, Bộ Quốc phòng Nga cũng kêu gọi người dân tại Kharkiv di tản tới lãnh thổ Nga, khẳng định hành động này sẽ "cứu được nhiều sinh mạng".

Ông Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod cho biết, thực phẩm, nơi ở và chăm sóc y tế đang chờ đợi những người xếp hàng vào Nga từ cửa khẩu Logachevka. Một quan chức của Điện Kremlin cũng tiết lộ, Moscow đã triển khai một lực lượng tình nguyện để trợ giúp những người di tản từ Ukraine.

Nga điều quân tinh nhuệ tới Kherson

Theo Guardian, trong ngày 10/9, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tiết lộ, Nga đã triển khai hơn 1.000 quân tinh nhuệ tới vùng Kherson.

Lực lượng Kadyrovtsy tại một doanh trại gần Kiev. Ảnh: Rferl

"Một đơn vị của lực lượng tinh nhuệ mang tên Kadyrovtsy, với số lượng lên đến 1.300 lính đã được triển khai để tăng viện cho lực lượng Nga trong vùng lãnh thổ Kherson", trích thông báo của Ukraine.

Kadyrovtsy là một lực lượng bán quân sự được thành lập ở vùng Chechnya thuộc Bắc Caucasus của Nga. Đơn vị này hoạt động hiệu quả như một quân đội riêng của nhà lãnh đạo Chechnya, người công khai ủng hộ chiến dịch đặc biệt.

Tây Ban Nha sẽ huấn luyện binh lính Ukraine

Theo RT, Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha đã xác nhận kế hoạch huấn luyện binh lính Ukraine tại Zaragoza. Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp giữa Đại sứ Ukraine Sergey Pohoreltsev và Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles.

Truyền thông Tây Ban Nha cho biết, chương trình huấn luyện sẽ bao gồm cách sử dụng xe tăng, hệ thống tên lửa, rà mìn và chăm sóc y tế. Ngoài ra, các loại vũ khí được dùng trong quá trình huấn luyện sẽ giống với các vũ khí thực tế mà lực lượng Ukraine đang sử dụng. Chương trình sẽ diễn ra tại các cơ sở quân sự ở Zaragoza, nơi các bác sĩ Tây Ban Nha đang điều trị cho 600 binh lính Ukraine bị thương.

Việt Dũng