Đài RT trích dẫn tính toán của IEA cho biết, tổng sản lượng dầu thô của Ảrập Xêút sẽ giảm xuống 9 triệu thùng/ngày trong suốt tháng 7 và tháng 8, sau khi Riyadh quyết định kéo dài việc cắt giảm sản lượng nhằm cân bằng giá.

Theo IEA, đây sẽ là mức sản lượng thấp nhất của Ảrập Xêút trong vòng 2 năm qua. Động thái sẽ đưa Nga trở thành nhà sản xuất dầu thô hàng đầu trong nhóm OPEC+, vốn quy tụ 13 quốc gia sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ trong và ngoài Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Hồi đầu tháng này, Riyadh thông báo sẽ gia hạn việc cắt giảm sản lượng dầu thô tự nguyện 1 triệu thùng/ngày thêm một tháng nữa cho đến hết tháng 8. Moscow cũng tuyên bố giảm xuất khẩu 500.000 thùng/ngày trong cùng khoảng thời gian. Các quyết định cắt giảm này sẽ tương đương tới 1,5% nguồn cung toàn cầu.

Hồi tháng 6, Ảrập Xêút đã sản xuất 9,98 triệu thùng/ngày, trong khi Nga duy trì mức 9,45 triệu thùng/ngày.

Trong một phát biểu gần đây, Bộ trưởng Năng lượng Ảrập Xêút Abdulaziz bin Salman nhấn mạnh đến sự hợp tác giữa nước này và Nga trong nhóm OPEC+. Ông Salman cam kết sẽ làm “bất cứ điều gì cần thiết” nhằm ổn định thị trường và tránh cho giá dầu trượt sâu hơn.