Tòa nhà thuộc nhà máy Pivdennoukrainsk bị hư hại sau vụ tấn công. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, vụ tấn công không gây hư hại cho các lò phản ứng và nhà máy vẫn hoạt động bình thường. 

Hãng tin Reuters dẫn tin từ Energoatom cho biết, một vụ nổ xảy ra cách các lò phản ứng 300m và gây hư hại cho các tòa nhà thuộc nhà máy ngay sau lúc nửa đêm.

Vụ tấn công cũng gây hư hại cho một nhà máy thủy điện và các đường dây tải điện ở gần đó. 

Energoatom ra thông báo cho biết: "Hiện thời, cả ba tổ máy của nhà máy điện hạt nhân Pivdennoukrainsk đều hoạt động bình thường. Rất may là không có nhân viên nào của nhà máy bị thương". 

Công ty này đã đăng tải 2 bức ảnh cho thấy một cái hố do vụ nổ gây ra. Trong một bức ảnh, có một nam giới đứng trong hố để giúp nhận biết kích thước của hố. 

Bình luận về vụ tấn công trên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: "Quân Nga muốn tấn công nó một lần nữa, nhưng họ đã quên nhà máy điện hạt nhân là như thế nào. Nga đang gây nguy hiểm cho thế giới. Chúng ta phải ngăn chặn việc đó trước khi quá muộn".  

Hiện, Nga chưa bình luận gì về các cáo buộc của Ukraine. Trong vài tuần gần đây, vùng Mykolaiv thường xuyên hứng chịu các cuộc tấn công rocket của quân Nga. 

Một nhà máy điện hạt nhân khác của Ukraine tại Zaporizhzhia hồi đầu tháng này cũng phải đóng cửa do bị Nga pháo kích, gây lo ngại về một thảm họa hạt nhân có thể xảy ra. 

Nga và Ukraine thường đổ lỗi cho nhau về việc nã pháo vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nơi do Nga kiểm soát nhưng các công nhân Ukraine đang vận hành. 

Anh tiết lộ Nga mất ít nhất 4 máy bay chiến đấu

Bản tin tình báo cập nhật hàng ngày của quân đội Anh hôm nay cho biết, trong vòng 10 ngày qua, Nga đã mất ít nhất 4 máy bay chiến đấu tại Ukraine. Như vậy, tổng số thiệt hại về máy bay của Nga kể từ đầu chiến dịch tới giờ lên 55 chiếc. 

Bộ Quốc phòng Anh nhận xét, có một khả năng thực tế là những thiệt hại ngày càng tăng một phần là do không quân Nga chấp nhận rủi ro lớn hơn nhằm hỗ trợ trên không nhiều hơn cho bộ binh, trong bối cảnh quân Nga chịu sức ép từ các cuộc tiến công của Ukraine. 

Theo Anh, nhận thức về tình huống của phi công Nga kém. "Có một khả năng thực tế là một số máy bay Nga đã đi lạc vào không phận và khu vực phòng không của đối phương khi tiền tuyến đang chuyển dịch nhanh chóng". 

Ukraine đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở phía đông và nam

Quân đội Ukraine ngày 18/9 cho biết, các lực lượng nước này đã đẩy lùi các cuộc tấn công của quân Nga tại vùng Kharkiv, ở phía đông và Kherson ở phía nam. Đây là hai nơi quân đội Ukraine đã tiến hành các đợt phản công trong tháng này. 

Theo quân đội Ukraine, họ cũng tiến đến bờ phía đông của sông Oskil thuộc vùng Kharkiv. "Từ hôm nay, Ukraine kiểm soát bờ đông". 

Ông Serhiy Gaidai, thống đốc vùng Luhansk nói, vùng của ông sẽ sớm được giải phóng.