Giao tranh khiến nhiều nhà cửa ở Kharkiv, Ukraine, bị phá hủy. Ảnh: Shutterstock

Nhà lãnh đạo này nói thêm, chính phương Tây là nguyên nhân khiến cuộc xung đột Ukraine mang tính toàn cầu hơn là cục bộ. Theo RT, ông Orban được cho là đã phát biểu như vậy cách đây một tuần, tại một sự kiện kín liên quan tới đảng cầm quyền Fidesz của ông song tới giờ các thông tin mới bị rò rỉ cho giới truyền thông. 

Những người tham gia cuộc họp tại Kotcse hôm 10/9 cho biết, khi nói chuyện với những người ủng hộ,  Thủ tướng Orban cho hay, ông tin là Ukraine sẽ mất từ 1/3 tới 1/2 lãnh thổ do cuộc xung đột với Nga. 

Ông Orban được cho là đã cảnh báo giao tranh giữa Nga và Ukraine - quốc gia được Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều quốc gia khác trợ giúp, có thể kéo dài tới 2030. Và rằng, cuộc khủng hoảng Ukraine với xuất phát điểm là một cuộc xung đột cục bộ nhưng sự tham gia của phương Tây đã biến nó thành một vấn đề toàn cầu.

Theo tiết lộ của những người trong cuộc, ông Orban đã chỉ trích lệnh trừng phạt EU áp đặt lên Nga vì tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và cho rằng EU đã tự bắn vào chân mình khi đưa ra các trừng phạt đó. 

Cuộc khủng hoảng năng lượng, diễn ra do các lệnh trừng phạt của phương Tây với Nga, có thể khiến 40% các ngành công nghiệp ở châu Âu phải dừng hoạt động vào mùa đông năm nay, nhà lãnh đạo Hungary cảnh báo. 

Trong bài phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Hungary cũng tiết lộ, các lãnh đạo châu Âu dự kiến ​​sẽ quyết định kéo dài các lệnh trừng phạt thêm 6 tháng nữa vào mùa thu, đồng thời nhấn mạnh rằng cần phải nỗ lực để ngăn chặn việc gia hạn đó. Theo ông Orban, nếu mọi thứ diễn ra theo chiều hướng hiện tại thì khu vực đồng Euro và bản thân EU có thể ngừng tồn tại vào năm 2030.

Hungary giữ vai trò trung lập kể từ khi giao tranh nổ ra ở Ukraine vào cuối tháng 2. Nước này đã từ chối gửi vũ khí cho Kiev và liên tục chỉ trích các lệnh trừng phạt của EU đối với Moscow. Budapest, quốc gia phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga, cũng có thể đàm phán để được miễn trừ lệnh cấm của toàn khối đối với dầu của Nga.

Đầu tháng này, Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Cộng hòa Séc - ông Mikulas Bek, hiện là chủ tịch Hội đồng EU, cảnh báo rằng lập trường của Hungary về Nga về mặt lý thuyết có thể khiến nước này phải rời khỏi khối.