Theo Pravda, trong ngày 25/4, Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine thông báo, Nga đã triển khai thêm 13 tàu chiến, trong đó có ít nhất 4 chiếc được trang bị tên lửa hành trình Kalibr tới Biển Đen.

"Số tàu chiến của mà đối phương mang tới Biển Đen đã lên đến con số 13, đồng thời số lượng tàu mang tên lửa cũng tăng gấp đôi. Hiện có 2 chiến hạm và 2 tàu ngầm được trang bị 24 tên lửa hành trình Kalibr đang có mặt tại vùng biển này, nguy cơ về các cuộc tập kích tên lửa đang ở mức cao", thông báo của Ukraine cho biết.

Tàu chiến mang tên lửa Kalibr của Nga tại Biển Đen. Ảnh: TASS

Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine cũng yêu cầu người dân nước này đề cao cảnh giác và chú ý tín hiệu cảnh báo không kích. Bên cạnh đó, các đơn vị phòng không đã được đặt trong trạng thái sẵn sàng đối phó với các cuộc tập kích tên lửa.

Cũng liên quan đến việc Nga điều động tàu chiến ra Biển Đen, một số chuyên gia cho rằng đây là một phương pháp để bảo toàn lực lượng của Moscow. Trong thời gian gần đây, khu vực Sevastopol (nơi đóng quân của Hạm đội Biển Đen) thường xuyên bị tập kích bởi xuồng cảm tử.

Vào ngày 24/4, hệ thống phòng thủ chống tàu ngầm tại cảng Sevastopol đã được kích hoạt, qua đó bắn nổ 2 xuồng cảm tử không người lái của Ukraine.

Ukraine gợi ý thêm biện pháp trừng phạt mới với Nga

Theo RT, trong ngày 25/4, Văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề xuất một kế hoạch nhằm tăng cường thêm các biện pháp trừng phạt với Moscow.

Kế hoạch này bao gồm việc hạn chế tất cả các nguồn cung khí đốt trực tiếp từ Nga tới các nước thuộc EU, ngoại trừ các nguồn cung được vận chuyển bằng các đường ống của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN

Đề xuất của Kiev cũng kêu gọi đóng cửa đường ống TurkStream - hiện đang được dùng để vận chuyển khí đốt từ Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, Ukraine cũng cho rằng EU nên áp dụng lệnh cấm nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng của Nga.

Theo RT, đề xuất của Ukraine được đưa ra bởi Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak và cựu Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul.