Hãng thông tấn RIA ngày 25/4 trích dẫn một nguồn thạo tin tiết lộ, Nga đang dùng các xe tăng T-14 Armata để nhắm bắn các vị trí của lực lượng Ukraine, nhưng chưa cho chúng tham gia vào các hoạt động tấn công trực tiếp.

Các xe tăng chiến đấu T-14 Armata tham gia diễu binh mừng ngày Chiến thắng phát xít ở Quảng trường Đỏ, Moscow, Nga vào tháng 6/2020. Ảnh: Reuters

Theo RIA, mẫu xe tăng này đã được trang bị thêm lớp bảo vệ bên sườn và các kíp lái đã trải qua quá trình "phối hợp chiến đấu" tại các cơ sở huấn luyện ở Ukraine.

Các thông tin công khai cho hay, T-14 có tháp pháo không người lái, với kíp lái điều khiển vũ khí từ xa từ "một khoang bọc thép biệt lập nằm ở phía trước thân". Xe tăng có tốc độ tối đa trên đường cao tốc là 80km/h.

T-14 trình làng lần đầu tiên năm 2015, sau 6 năm phát triển. Điện Kremlin đã đặt hàng sản xuất 2.300 chiếc xe tăng loại này đến năm 2020, nhưng sau đó gia hạn kế hoạch đến năm 2025.

Hãng thông tấn Interfax tháng 12/2021 từng đưa tin, tập đoàn nhà nước Nga Rostec đã bắt đầu sản xuất khoảng 40 chiếc T-14 và dự kiến giao hàng sau năm 2023.

Moscow cáo buộc Ukraine âm mưu tấn công tàu Nga ở Biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga hôm 24/4 cáo buộc lực lượng Kiev đang tìm cách tập kích các tàu của nước này ở Biển Đen, đồng thời cảnh báo động thái đang đe dọa triển vọng gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sau ngày 18/5.

Trong một tuyên bố đăng tải trên kênh Telegram, nhà chức trách Nga cho hay, kết quả phân tích tuyến đường hoạt động của các máy bay không người lái (UAV) của Hải quân Ukraine vào ngày 23/3 và 24/4 cho thấy, chúng khởi hành từ khu vực cảng Odessa trên bán đảo Crưm, nơi được chỉ định để thực hiện sáng kiến bảo đảm xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen.

Theo báo Guardian, Kiev hầu như chưa bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào bên trong lãnh thổ Nga, hoặc các vùng đất đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Moscow ở Ukraine.

Giới chức Ukraine hiện chưa lên tiếng phản hồi trước cáo buộc mới của Bộ Quốc phòng Nga.