Trong một thông điệp trên ứng dụng nhắn tin Telegram ngày 6/5, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết: "Thêm một cuộc trao đổi tù nhân nữa đã diễn ra: 41 người, bao gồm cả 11 phụ nữ đã được đưa về nhà".

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong số những người Ukraine mới được quân Nga phóng thích có 28 binh sĩ và 13 dân thường, trong đó một người là giáo sĩ thuộc Nhà thờ chính thống giáo Ukraine. 

Bà Vereshchuk không tiết lộ có bao nhiêu người Nga đã trả tự do theo thỏa thuận trao đổi tù binh lần này.

Nhiều cuộc trao đổi tù binh giữa hai nước đã được tổ chức kể từ khi Moscow mở chiến dịch tấn công quân sự vào Ukraine ngày 24/2. Sự kiện gần đây nhất diễn ra vào ngày 30/4, khi phía Nga trao trả 14 người Ukraine, bao gồm cả một phụ nữ đang mang thai.

Italia bắt giữ du thuyền nghi liên quan ông Putin

Chính phủ Italia ngày 6/5 đã ra lệnh cho cảnh sát bắt giữ một du thuyền hạng sang, ước tính trị giá tới 700 triệu USD có liên quan đến chính phủ Nga. 

Theo Reuters, du thuyền Scheherazade đã được sửa chữa tại cảng Marina di Carrara của Italia từ tháng 9 năm ngoái, nhưng những hoạt động gần đây tại bến tàu ám chỉ thủy thủ đoàn có thể đang chuẩn bị ra khơi.

Ảnh chụp du thuyền Scheherazade (giữa), một trong những du thuyền lớn nhất và đắt giá nhất trên thế giớiđang neo đậu ở cảng Marina di Carrara, Italia ngày 23/3/2022. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin thân cận cuộc điều tra kéo dài nhiều tuần của nhà chức trách Italia nói, cảnh sát nước này tin chủ của du thuyền là Eduard Khudainatov, cựu lãnh đạo tập đoàn năng lượng Nga Rosneft, người hiện không có tên trong danh sách trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU). 

Tuy nhiên, báo Guardian dẫn lời các nguồn thạo tin khác tiết lộ, nhà chức trách Italia nghi ngờ du thuyền thuộc về Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong thông cáo về vụ bắt giữ, Bộ Kinh tế và tài chính Italia không nêu rõ tên chủ sở hữu du thuyền Scheherazade, mà chỉ đề cập người này có mối quan hệ với "những nhân tố nổi bật trong chính phủ Nga".

Thông cáo giải thích, du thuyền bị bắt giữ theo các quy định về "những hành động phá hoại hoặc đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine".

Động thái diễn ra sau khi một du thuyền trị giá 300 triệu USD thuộc về một nhà tài phiệt khác người Nga bị nhà chức trách Fiji bắt giữ theo yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ.

Mỹ công bố gói viện trợ an ninh mới cho Kiev

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 6/5 đã công bố gói viện trợ an ninh mới cho Ukraine nhưng không nêu giá trị. CNN dẫn lời một quan chức Mỹ tiết lộ, gói hỗ trợ ước tính trị giá khoảng 150 triệu USD này sẽ cung cấp cho quốc gia Đông Âu thêm 25.000 quả đạn pháo 155mm, các radar, thiết bị gây nhiễu và trang thiết bị khác. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Theo lời Tổng thống Biden, chính quyền của ông gần như cạn kiệt ngân sách có thể dùng để tài trợ cho Kiev. Lãnh đạo Nhà Trắng hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ 33 tỷ USD do ông đề xuất tuần trước, lớn hơn gấp đôi gói 13,6 tỷ USD hồi tháng 3.

Trong các gói viện trợ gần đây, Washington đã đồng ý chuyển giao các vũ khí hạng nặng cho Ukraine, bao gồm cả lựu pháo, hệ thống phòng thủ tên lửa và xe bọc thép. 

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby, hơn 200 binh sĩ Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện sử dụng lựu pháo M777 do Washington cung cấp. Ngoài ra, 15 lính Ukraine cũng hoàn thành huấn luyện sử dụng hệ thống phòng không di động Q-64, trong khi 60 binh sĩ khác đã được đào tạo điều khiển xe bộ binh bọc thép (APC) M-113.

Ông Biden dự kiến sẽ nhóm họp trực tuyến cùng các nhà lãnh đạo của nhóm 7 nền kinh tế công nghiệp phát triển (G7) vào ngày 8/5, một ngày trước khi Nga tổ chức lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng (9/5) tại Quảng trường Đỏ ở Moscow.

Tuấn Anh

Ông Putin tung đòn trả đũa phương Tây, Anh bổ sung viện trợ quân sự cho UkraineĐiện Kremlin thông báo, Tổng thống Vladimir Putin ngày 3/5 đã ký một sắc lệnh trừng phạt kinh tế nhằm trả đũa "các hành động không thân thiện" của một số chính phủ nước ngoài và tổ chức quốc tế.