Ảnh: RT

Quan chức trên nói với hãng tin RT ngày 31/8 như sau: "Việc EU vi phạm, phá vỡ hoặc rút lui khỏi thỏa thuận cho phép người Nga xin visa EU với các thủ tục đơn giản sẽ không thể không để lại hậu quả. Nga bảo lưu quyền thực hiện bất kỳ hành động trả đũa cần thiết nào, nếu chúng đối xứng, không đối xứng hoặc một số biện pháp khác mà EU không mong đợi". 

Ông Grushko nói, quyết định đình chỉ thỏa thuận visa với Nga của EU chỉ gây hại cho liên minh này hơn là có lợi. 

Trước đó cùng ngày, các ngoại trưởng EU đã nhất trí đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận tạo điều kiện cấp thị thực cho du khách Nga. Quyết định này khiến công dân Nga khó khăn hơn, tốn kém hơn khi nhập cảnh vào khối này. Tuy nhiên, cùng lúc EU tuyên bố sẽ tiếp tục cấp visa cho một số cá nhân sau khi đánh giá kỹ lưỡng từng trường hợp cụ thể. Ông Josef Borrell - đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU nói, khối này không muốn tự cắt bỏ khỏi xã hội dân sự Nga. 

Giao tranh ác liệt khắp Kherson 

Binh sĩ Nga tại Ukraine. Ảnh: EPA

Tờ The Guardian dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra trên khắp Kherson. Một phát ngôn viên của Bộ chỉ huy miền nam của Ukraine là Natalia Humeniuk nói, các lực lượng Ukraine đã thành công trong việc phá hỏng các cây cầu kết nối Kherson, khiến các máy móc hạng nặng không thể sử dụng để qua sông. 

Tờ Thời báo phố Wall dẫn lời một binh lính Ukraine cho biết, binh sĩ Nga được trang bị tốt và kháng cự mạnh. Người lính 22 tuổi này cho biết, quân Nga tham gia giao tranh với xe tăng, pháo, trực thăng. "Họ ném mọi thứ vào chúng tôi... Các lực lượng Nga có nhiều thiết bị song nhân lực ít".

Theo bản tin tình báo cập nhật của Bộ Quốc phòng Anh, Ukraine tiếp tục phản công trên khắp khu vực miền nam Ukraine. Tướng không quân của Mỹ Patrick Ryder cũng xác nhận thông tin này. 

Ông Oleksiy Arestovych, một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói, mọi người không nên kỳ vọng Ukraine sẽ giành chiến thắng nhanh chóng trong cuộc phản công đang diễn ra vì Kiev không muốn mất quá nhiều quân. "Đó là một quá trình chậm, vì chúng tôi coi trọng con người, vì chúng tôi cần càng nhiều người có thể trở về nhà càng tốt... Sẽ không có chiến thắng nhanh chóng... chiến thắng nhanh luôn đồng nghĩa với mất nhiều máu". 

Trước đó, một quan chức vùng của Ukraine cho biết, các lực lượng nước này đã giành thắng lợi tại ba vùng mà Nga đang kiểm soát ở Kherson. 

Các diễn biến đáng chú ý khác: 

Vũ khí của Ukraine. Ảnh: RT

- Một quan chức Mỹ nói với CNN rằng, Washington tin là Nga đang thiếu hụt quân nhân trầm trọng ở Ukraine và đang tìm cách tăng cường quân sự. Đánh giá trên được Mỹ đưa ra dựa trên các thông tin tình báo. Tuần trước, Tổng thống Nga Putin ra lệnh cho quân đội tăng quân số thêm 137.000 người. Hồi đầu tháng, Lầu Năm Góc ước tính, khoảng 80.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương khi tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine. 

- Một nhóm chuyên gia của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã có mặt tại Zaporizhzhia và sẽ tới thăm nhà máy điện hạt nhân cùng tên vào hôm nay (1/9). Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh giao tranh vẫn đang diễn ra quanh nhà máy, cả Nga và Ukraine đều cáo buộc lẫn nhau về việc nã pháo quanh khu vực này. Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi nói, có khả năng IAEA sẽ hiện diện thường trực tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu trên. 

- Theo CNN, Bộ Quốc phòng Ukraine đã đề nghị người dân Crưm chuyển tiếp thông tin về mọi sự dịch chuyển của quân Nga như vị trí triển khai của binh sĩ, thiết bị quân sự...