Nga đã giành được quyền kiểm soát Ugledar ở khu vực phía nam mặt trận, cách Donetsk khoảng 50km vào đầu tuần này. Thị trấn tọa lạc trên một quả đồi và liên tục chứng kiến giao tranh ác liệt kể từ tháng 8/2022 với hệ thống phòng thủ nghiêm ngặt và nhiều tòa nhà bê tông cao tầng, cho phép kiểm soát hỏa lực ở các địa hình xung quanh.

lu doan sung truong co gioi so 27 Nga Sputnik.jpg
Các binh sĩ thuộc đơn vị tấn công của lữ đoàn súng trường cơ giới số 27 thuộc Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1, Nhóm tác chiến phía Tây của Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Ảnh: Sputnik

Quân đội Nga ngày 5/10 cho biết đã thu được "nhiều chiến lợi phẩm đáng kể" tại Ugledar, bao gồm đạn dược và vũ khí tiêu chuẩn NATO bị bỏ lại như súng cối không gây tiếng động do Ba Lan sản xuất, hệ thống phóng lựu tự động do Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ chế tạo, vũ khí cỡ nhỏ và các thiết bị khác.

Nhà chức trách Nga cũng thông báo đã giành quyền kiểm soát làng Zhelannoye-2, cách Donetsk khoảng 25km về phía tây và nằm không xa làng Zhelannoye-1, nơi lọt vào tay các lực lượng Moscow vào cuối tháng 8.

Đài RT trích dẫn thông cáo hôm 5/10 của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, binh lính Moscow đã thâu tóm khu định cư trên sau khi tiến hành một cuộc tấn công gọng kìm. Quân Ukraine "đã chống cự đến cùng", ẩn náu trong các hầm trú ẩn và hầm mỏ để tránh pháo kích. Tuy nhiên, khi bị bao vây gắt gao, họ đã buộc phải rời bỏ nơi này và hơn 40 lính Ukraine đã đầu hàng.

Ukraine ban roi chien dau co Nga o Donetsk RFE.jpg
Binh sĩ Ukraine kiểm tra phần còn lại của chiến đấu cơ Nga bị bắn rơi ở thành phố Kostiantynivka, Donetsk ngày 5/10. Ảnh: RFE

Cùng ngày, quân Ukraine tuyên bố đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga ở phía đông đất nước. Đài truyền hình nhà nước Suspilne của Ukraine dẫn lời Serhiy Horbunov, người đứng đầu cơ quan quân sự ở thành phố Kostiantynivka thuộc Donetsk nói, chiến đấu cơ Nga bị bắn hạ gần đô thị này.

Các bức ảnh chụp tại hiện trường cho thấy phần còn lại của một máy bay sau khi nó rơi xuống một ngôi nhà bốc cháy.

Giới chức Nga và Ukraine hiện đều chưa lên tiếng bình luận về các thông tin do đối phương công bố.