Theo TASS, nhà sản xuất OKO mới đây đã thông báo về việc UAV cảm tử Privet-82 (Xin chào-82) của Nga đã vượt qua các bài thử nghiệm thực tế tại vùng Luhansk và Donetsk, chuẩn bị được triển khai chính thức ở tiền tuyến.

"Privet-82 đã vượt quả các bài kiểm tra trong môi trường thực tế. Các cuộc thử nghiệm đã kiểm tra tầm hoạt động, khả năng liên lạc và khả năng chống chịu của UAV trước các hệ thống tác chiến điện tử. Việc trang bị đạn dược sẽ sớm được hoàn tất nhằm đưa chúng ra tiền tuyến trong thời gian tới", đại diện OKO cho biết.

Quá trình thử nghiệm UAV Privet-82. Video: South Front

Privet-82 là UAV cảm tử cánh cố định cỡ nhỏ, có tốc độ tối đa 140 km/h, tầm hoạt động 30km. UAV này được trang bị hệ thống dẫn đường quang học kèm định vị vệ tinh Glonass/GPS, có thể mang theo khoảng 5,5kg chất nổ. Nhà sản xuất cho biết, Privet-82 có thể được triển khai từ một vị trí an toàn, cách tiền tuyến từ 15-20km.

UAV cảm tử Privet-82 của Nga. Ảnh: OKO

Bên cảnh phiên bản tấn công, Privet-82 cũng có một biến thể phục vụ cho mục đích do thám. Phiên bản này có thời gian hoạt động lên tới 1,5 giờ, được thiết kế để dẫn đường cho các UAV khác trong chiến thuật tấn công tổng lực.

Một ưu điểm lớn khác của Privet-82 là giá thành rất rẻ, chỉ khoảng 1.450 USD/chiếc. Đây là mức giá dễ chịu hơn rất nhiều so với các loại UAV cảm tử khác mà quân đội Nga đang sử dụng như Geran-2 và Shahed-136.