ng226n-h224ng-my-1.jpg
Ảnh: RT

Theo RT và CNBC, ngân hàng lớn thứ 2 của Nga là VTB đã đệ đơn kiện JPMorgan Chase và các công ty con của ngân hàng Mỹ này tại Tòa án trọng tài St.Petersburg và vùng Leningrad hôm 17/4, nhằm thu hồi 439,5 triệu USD bị phong tỏa ở nước ngoài theo lệnh trừng phạt do Mỹ đi đầu. VTB cho biết, JPMorgan Chase đang có kế hoạch rời khỏi Nga.  

Trong phán quyết đưa ra ngày 24/4, tòa án nhắm vào các khoản tiền trong tài khoản của JPMorgan Chase ở Nga cùng với động sản, bất động sản - gồm cả cổ phần của ngân hàng này trong một chi nhánh ở Nga. 

Tranh chấp tập trung vào số tiền 439,5 triệu USD trong tài khoản của VTB tại ngân hàng JPMorgan Chase ở Mỹ. Số tiền này đã bị Washington phong tỏa như một phần của lệnh trừng phạt liên quan tới Ukraine vào năm 2022. 

Tòa án ở St.Petersburg đã ra lệnh tịch thu tất cả tiền trong tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase ở Nga, bao gồm cả tài khoản ngân hàng đại lý và tài khoản được mở theo tên chi nhánh. 

Lệnh tịch thu tiền này là minh chứng mới nhất về việc các ngân hàng Mỹ bị mắc kẹt giữa các yêu cầu trừng phạt của phương Tây đối với các tài khoản của Nga và lợi ích ở nước ngoài của họ. JPMorgan Chase là ngân hàng lớn nhất Mỹ tính theo tài sản và do CEO kỳ cựu Jamie Dimon điều hành.

Trong vụ kiện chống lại VTB vào tuần trước tại New York, JPMorgan Chase đã tìm cách ngăn chặn các nỗ lực của ngân hàng Nga, lưu ý rằng luật pháp Mỹ cấm họ giải phóng 439,5 triệu USD thuộc sở hữu của VTB. JPMorgan Chase lo ngại VTB sẽ cố gắng chiếm đoạt tài sản của ngân hàng này ở Nga.

Hiện, cả VTB và JPMorgan Chase đều chưa bình luận gì về thông tin trên. Hai năm sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp dụng một loạt biện pháp trừng phạt, giới hạn giá dầu và hạn chế thương mại chưa từng có nhằm làm suy yếu bộ máy quân sự của Moscow.