Theo tờ The Guardian, số tiền mà Thụy Sĩ vừa công bố đóng băng cao hơn nhiều so với con số mà Ban thư ký nhà nước về các vấn đề kinh tế (SECO) của nước này công bố hồi tháng 7. Phát biểu với báo giới, người phụ trách các quan hệ kinh tế song phương thuộc SECO, ông Erwin Bollinger nhấn mạnh rằng các tài sản của Nga bị đóng băng là biện pháp phòng ngừa và có thể được trả lại sau khi được làm rõ.

Thụy Sĩ là một điểm đến ưa thích của những người Nga giàu có và là nơi cất giữ tài sản của họ. Tuy nhiên, hiện các ngân hàng của nước này bị cấm nhận tiền gửi của công dân Nga hoặc các cá nhân, tổ chức tại Nga ở mức trên 10.000 Franc Thụy Sĩ.

Chính phủ Thuỵ Sĩ đã đứng về phía Liên minh châu Âu (EU) trong việc trừng phạt Nga vì tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine. 

Nga - Ukraine trao đổi 50 tù binh chiến tranh

Binh sĩ Ukraine được Nga trao trả cho Kiev. Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch, hôm nay (1/12), Nga và Ukraine tiến hành thêm một cuộc trao đổi tù binh chiến tranh. Quan chức do Nga bổ nhiệm ở Donetsk, ông Denis Pushilin nói, hai nước sẽ trao đổi 50 tù binh. 

Trước đó, ngày 26/11, Kiev và Moscow đã tiến hành trao đổi tù binh, mỗi bên 50 người. Theo hãng tin Reuters, kể từ khi cuộc xung đột giữa hai nước diễn ra cho tới giờ, Nga và Ukraine đã trao đổi hơn 1.000 tù binh chiến tranh. 

Ukraine kêu gọi EU trừng phạt bổ sung với Nga

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã kêu gọi EU đưa ngành công nghiệp tên lửa của Nga vào gói trừng phạt tiếp theo. Ông Kuleba cho biết, ngành công nghiệp tên lửa đã góp phần vào các nỗ lực tiến hành chiến dịch quân sự của Nga, gồm cả những nỗ lực nhằm vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine. 

Sau cuộc gặp với người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell ở Ba Lan, ông Kuleba viết trên Twitter rằng: "Tôi cảm ơn EU vì đã tiếp tục hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine và tôi đã nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt tiếp theo của EU nên bao gồm những biện pháp nhằm vào ngành tên lửa của Nga". 

Các diễn biến đáng chú ý khác

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay cho biết, phương Tây đã có một cơ hội thực sự để tránh cho xung đột xảy ra ở Ukraine, nhưng họ đã chọn từ chối các đề xuất của Nga về việc dừng sự mở rộng của NATO và đồng ý về quy chế đặc biệt cho Kiev. Quan chức này cũng cảnh báo bất kỳ cuộc xung đột nào giữa các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân, ngay cả khi bắt đầu bằng vũ khí thông thường, đều có khả năng leo thang thành một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện. Vì vậy, cần phải tránh kịch bản này bằng mọi giá.

- Anh vừa công bố đợt trừng phạt mới với 22 người Nga, gồm cả những người mà Bộ Ngoại giao nước này cho rằng có liên quan tới việc tuyển mộ tội phạm để tham gia chiến đấu ở Ukraine.