Phát biểu trên kênh truyền hình Channel 5 hôm 8/12, Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga nói, ông Biden và ông Putin đã nhất trí rằng "nếu các đại diện hai nước tìm được cách kết nối hiệu quả, họ sẽ cần phải hội đàm lần nữa". Tuy nhiên, đây nhiều khả năng sẽ lại là tương tác từ xa.

{keywords}
Từ Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia cuộc đối thoại trực tuyến với người đồng cấp Mỹ Joe Biden tối 7/12. Ảnh: Reuters

Theo báo RT, ông Peskov hé lộ thông tin trên sau khi hai lãnh đạo Mỹ - Nga có cuộc đối thoại trực tuyến kéo dài 2 giờ thông qua một đường kết nối video bảo mật hôm 7/12. Cả Washington và Moscow đều mô tả cuộc gặp là "thẳng thắn và có triển vọng".

Trong bản ghi sự kiện do Điện Kremlin công bố, ông Putin đã nhấn mạnh rằng, Moscow thực sự quan tâm đến việc có được "những đảm bảo pháp lý vững chắc và đáng tin cậy" nhằm loại trừ việc tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng về phía đông cũng như triển khai các hệ thống vũ khí tấn công ở những nước tiếp giáp với Nga.

Ông Putin đưa ra đề xuất nhằm đáp lại các lo ngại của ông Biden về cáo buộc quân đội Nga đang đe dọa nước láng giềng Ukraina. Lãnh đạo Điện Kremlin tố ngược liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu đã thực hiện "những nỗ lực nguy hiểm để xâm chiếm lãnh thổ Ukraina” và “xây dựng tiềm lực quân sự" ngay tại biên giới giáp Nga.

Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Biden - Putin được tổ chức sau khi các cơ quan tình báo Ukraina và nhiều quan chức phương Tây trong những tuần lần đây liên tục lên tiếng cảnh báo về nguy cơ Nga tấn công Ukraina. Điện Kremlin đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc, đồng thời tỏ rõ sự phẫn nộ về khả năng nước láng giềng gia nhập NATO.

Tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, việc đông tiến của NATO là "lằn ranh đỏ" đối với Nga và quyết tâm gia nhập liên minh của Kiev là không thể chấp nhận với Moscow. Bà Zakharova cho rằng, các động thái có thể gây mất ổn định châu Âu.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng bày tỏ các quan ngại tương tự, buộc tội phương Tây đang khuyến khích Ukraina thực hiện hành động chống Moscow. Theo ông Lavrov, Nga sẽ "triển khai mọi bước cần thiết" để bảo đảm an ninh của đất nước.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Năm điểm chính của hội nghị trực tuyến Biden – Putin

Năm điểm chính của hội nghị trực tuyến Biden – Putin

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga hội đàm chủ yếu về vấn đề Ukraina nhưng cũng đề cập một loạt vấn đề quan trọng khác liên quan đến quan hệ giữa Washington và Moscow.

Ông Trump dự đoán kết quả thượng đỉnh trực tuyến Biden - Putin

Ông Trump dự đoán kết quả thượng đỉnh trực tuyến Biden - Putin

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump so sánh hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa người kế nhiệm ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin như trận đấu bóng bầu dục không cân sức.