Đây là lần đầu tiên Nga công bố các tổn thất của nước này trong chiến dịch quân sự tại Ukraine kể từ cuối tháng 3. Khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, có 1.351 quân nhân nước này thiệt mạng. 

Hãng tin RT dẫn lời Bộ trưởng Sergey Shoigu cho biết như sau: "Ban đầu, các lực lượng vũ trang Ukraine chịu tổn thất từ 201.000 tới 202.000 người, và kể từ đó họ đã hứng chịu thêm tổn thất vào khoảng 100.000 người, trong đó 61.207 binh sĩ thiệt mạng, 49.368 người khác bị thương". 

Ông Shergey Shoigu cũng tuyên bố trên truyền hình quốc gia rằng sẽ có 300.000 quân dự bị được huy động theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin, song không phải tất cả đều được huy động ngay lập tức. Lệnh huy động chỉ áp dụng với những ai có kinh nghiệm và không tác động tới sinh viên hay những người trước đây chưa từng phục vụ trong quân đội. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói thêm, Kiev đã huy động thêm hàng trăm nghìn nam giới tham gia quân đội. 

Theo hãng tin Bloomberg, số quân dự bị mà ông Shoigu đề cập tới nhiều hơn con số 180.000 quân mà Mỹ ước tính Nga đã triển khai tới biên giới Ukraine, trước khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine vào 24/2. 

Trong bài phát biểu vừa đưa ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh huy động quân lần đầu tiên kể từ Thế chiến II và cảnh báo phương Tây nếu tiếp tục cái mà ông gọi là "hăm dọa hạt nhân" thì Moscow sẽ đáp trả bằng sức mạnh của toàn bộ kho vũ khí khổng lồ của mình. Tổng thống Putin nói, phương Tây không muốn có hòa bình ở Ukraine. 

"Nếu sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng ta bị đe dọa, chúng ta sẽ dùng mọi phương tiện sẵn có để bảo vệ người dân", Tổng thống Putin tuyên bố trên truyền hình. Nhà lãnh đạo này còn nói thêm, Nga có rất nhiều vũ khí để đáp trả. 

Tổng thống Nga sau đó đã cáo buộc chính phủ Ukraine đang “rút khỏi các cuộc đàm phán hòa bình và hành động theo các chỉ thị trực tiếp từ những quốc gia phương Tây”. Ông cho biết, Nga ủng hộ các cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại 4 khu vực của Ukraine là Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Lực lượng quân dự bị của Nga gồm 2 triệu người. Nga hiện nắm quyền kiểm soát 60% Donetsk, phần lớn các khu vực ở Luhansk... từ tháng 7.