Quân nhân Nga canh gác gần nhà máy Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga viết: "Quân Nga không triển khai vũ khí hạng nặng ở khu vực nhà máy hay những nơi xung quanh nó. Tại đó, chỉ có các đơn vị canh gác". 

Đề cập tới những cáo buộc rằng quân Nga đã nã pháo vào các vị trí của Ukraine từ khu vực thuộc nhà máy điện hạt nhân, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, Kiev đang lên kế hoạch cho một hành động khiêu khích khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tới thăm nhà máy vào ngày 19/8. Theo đó, Moscow cáo buộc Kiev triển khai lực lượng tại đây, lên kế hoạch tiến hành các cuộc nã pháo vào nhà máy từ thành phố Nikopol. 

Trong vài tuần gần đây, nhà máy Zaporizhzhia thường xuyên hứng chịu các đợt pháo kích và Ukraine lẫn Nga đều đổ lỗi cho nhau. Ukraine tố Nga triển khai pháo trong và xung quanh nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu này. 

Hàng chục người chết và bị thương khi Kharkiv bị pháo kích

Hãng CNN dẫn lời các quan chức Ukraine cho biết, có 7 người thiệt mạng, 20 người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng rocket của Nga vào một tòa nhà ở thành phố Kharkiv, phía đông bắc nước này lúc sáng sớm nay (18/8). 

Theo các đơn vị khẩn cấp, phải mất 2h, đám cháy tại tòa nhà ba tầng ở quận Saltivka mới được kiểm soát. Thị trưởng Kharkiv Ihor Terekhov cho biết: "Không có lý lẽ nào để biện minh cho vụ tấn công nhằm vào một tòa nhà dân cư ở Saltivka. Đó không phải là mục tiêu quân sự. Đó là hành động đe dọa...". 

Văn phòng của ông Terekhov thông báo, ít nhất 4 tên lửa đã lao tới thành phố này lúc sáng sớm nay. Một trong số đó trúng vào một ký túc xá ở quận Slobidsky, làm một người chết và 18 người bị thương.

Ukraine đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở phía đông

Bộ Tham mưu quân đội Ukraine tuyên bố, các lực lượng nước này đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của quân Nga trên khắp chiến tuyến ở Donetks, phía đông nước này. 

"Quân Nga mở một cuộc tấn công theo hướng Mykolaivka-Vyimka nhưng không thành công và đã phải rút lui", Bộ Tham mưu Ukraine nói về việc quân Nga tiến về thành phố then chốt Kramatorsk. Phần lớn các cuộc giao tranh tập trung quanh thành phố Bakhmut, nơi đang hứng chịu các đợt pháo kích của Nga. 

"Quân Nga đã tấn công theo hướng Volodymyrivka–Soledar, Pokrovske–Bakhmutske, Pokrovske–Bakhmut, Klynove–Bakhmut, Semihiria–Zaitseve, Semihiria–Kodema và Holmivskyi–Zaitseve. Họ vẫn chưa đạt được bất kỳ kết quả tích cực nào trong các cuộc tấn công và đã phải rút lui, hứng chịu tổn thất". Bộ Tham mưu Ukraine cho biết thêm, quân Nga giành được thành công hạn chế ở phía tây thành phố Donetsk, gần Avdiivka. 

Tại mặt trận phía nam, quân Nga tiếp tục duy trì thế trận phòng thủ, đặc biệt là quanh vùng Kherson. "Các lực lượng Nga tiếp tục tập trung nỗ lực nhằm kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Luhansk và Donetsk, duy trì các khu vực đang kiểm soát tạm thời ở Kherson và một số phần ở Kharkiv, Zaporizhzhia và Mykolaiv, tạo điều kiện tiếp tục các cuộc tấn công theo một số hướng nhất định và ngăn chặn liên lạc hàng hải của Ukraine ở Biển Đen", Bộ Tham mưu Ukraine cho hay. 

Ukraine đứng sau các vụ nổ ở Crưm

Một báo cáo của Chính phủ Ukraine được lưu hành nội bộ và do một quan chức nước này chia sẻ với hãng tin CNN cho biết, Ukraine đứng sau 3 vụ nổ làm chấn động các cơ sở quân sự của Nga tại Crưm vào tuần trước, trong đó có vụ nổ tại một căn cứ không quân Nga ở bờ biển phía tây của bán đảo này.

Quan chức Ukraine trên đề nghị giấu tên vì không được phép chia sẻ thông tin với báo giới.  

Liên Hợp Quốc yêu cầu được tiếp cận nhà máy điện hạt nhân tại UkraineTổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) kêu gọi các bên liên quan cho phép tiếp cận nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia tại Ukraine, sau khi Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau về hành động pháo kích tại đây.