“Quân đội Ukraine đã phóng ba tên lửa đạn đạo Tochka-U mang bom chùm nhằm vào thành phố Belgorod. Dù cả ba quả tên lửa đều bị đánh chặn trên không, nhưng nhiều bộ phận của một tên lửa đã rơi trúng nhiều ngôi nhà”, hãng tin RT dẫn thông cáo được Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm nay (3/7) nêu rõ.

Một ngôi nhà ở Belgorod bị hư hại do tên lửa đạn đạo. Ảnh: RIA Novosti

Theo Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov, ít nhất 3 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương do vụ tấn công. “Có 11 công trình và khoảng 39 căn hộ bị hư hại”, ông Gladkov nói.

Hiện quân đội Ukraine chưa đưa ra bình luận về cáo buộc trên của Bộ Quốc phòng Nga.

Ảnh: TASS

Giới quân sự Nga cho biết, OTR-21 “Tochka” (Dấu chấm hết) là một tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn được Liên Xô nghiên cứu phát triển, cũng như đưa vào trang bị trong những năm 1970. Tên lửa này được sử dụng để tấn công các mục tiêu chiến thuật của đối phương, chẳng hạn như các cơ sở hậu cần, cầu đường, bến cảng, kho bãi tập kết, sân bay, trại lính…

Tên lửa đạn đạo Tochka-U. Ảnh: Wikipedia

Theo trang Missilethreat, tên lửa Tochka được trang bị các loại đầu đạn như đạn liều nổ mạnh thông thường, đạn phá mảnh hoặc đầu đạn hạt nhân, hóa học, sinh học. Ngoài ra, Tochka cũng có thể mang theo đầu đạn xung điện từ EMP để phá hủy các trang thiết bị điện tử của đối phương.

Tochka-U có tổng trọng lượng 2.010 kg, dài 6,4m và có đường kính đầu đạn 0,65m. Nó có tầm bắn vào khoảng 120km và độ lệch mục tiêu đồng tâm (CEP) là 95m.

Tuấn Trần