nga-trieu-1.jpg
Ảnh: Anadolu

Theo hãng tin Anadolu, Nga và Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận trên trong cuộc họp lần thứ 10 của ủy ban liên chính phủ của hai nước về hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học và công nghệ. Cuộc họp diễn ra ở Cung Văn hóa Nhân dân ở Bình Nhưỡng ngày 15/11. 

Theo thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Nga diễn ra vào tháng 9 năm nay, quan chức hai nước đã nhất trí mở rộng trao đổi và hợp tác song phương nhiều mặt trong các lĩnh vực khác nhau, gồm cả thương mại, kinh tế, khoa học, công nghệ. 

Quan hệ giữa Moscow và Bình Nhưỡng đã phát triển hơn sau chuyến thăm chính thức nước Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 9.

Cũng trong ngày hôm nay, Triều Tiên một lần nữa cáo buộc Mỹ làm căng thẳng leo thang trên Bán đảo Triều Tiên và cảnh báo nước này sẽ có phản ứng cứng rắn đối với bất kỳ sự khiêu khích quân sự nào. 

Seoul đoán Bình Nhưỡng sắp thử tên lửa đạn đạo tầm trung mới 

Quân đội Hàn Quốc hôm nay (16/11) cho biết, Triều Tiên có thể thử nghiệm một loại tên lửa đạn đạo tầm trung mới. 

Phát ngôn viên Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JSC) Hàn Quốc Lee Sung-jun đưa ra đánh giá trên, một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công động cơ nhiên liệu rắn mới cho tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm trung (IRBM). 

Theo ông Lee, IRBM nhiên liệu rắn mà Bình Nhưỡng đang phát triển có thể nhắm tới các căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật Bản và Guam, cũng như các căn cứ hậu phương của Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc ở Nhật Bản. 

Người phát ngôn JSC nói, việc thử nghiệm tên lửa nhiên liêu rắn là một phần trong kế hoạch theo đuổi tên lửa nhiên liệu rắn với các tầm bắn khác nhau của Triều Tiên. Quan chức này cho rằng, việc Triều Tiên phát triển tên lửa sẽ "gây ra mối đe dọa nghiêm trọng không chỉ đối với Bán đảo Triều Tiên, mà còn đối với hòa bình và ổn định toàn cầu".