Theo RT, bà Maria Zakharova ngày 1/9 đã bác bỏ các đồn đoán rằng Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền với đảo Bolshoi Ussuriysky của Nga ở sông Amur - Trung Quốc gọi là Hắc Long Giang. 

Trong một thông báo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga, bà Zakharova viết: "Nga và Trung Quốc có chung quan điểm rằng vấn đề biên giới giữa hai nước đã được giải quyết. Hai bên đã nhiều lần xác nhận không có yêu sách lãnh thổ nào đối với nhau... Việc giải quyết vấn đề đường biên giới là kết quả nhiều năm nỗ lực của cả hai bên". 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga đề cập tới hiệp ước năm 2005 phân chia đảo Bolshoi Ussuriysky và việc phân định biên giới dài 4.300km giữa hai nước vào năm 2008. 

Tuyên bố trên là để phản hồi thông tin xuất hiện trên một số phương tiện truyền thông ở Nga cũng như ở phương Tây rằng bản đồ mới năm 2023 của Trung Quốc - vừa được phát hành đầu tuần này, đã "thôn tính" phần đảo Bolshoi Ussuriysky của Nga. 

Đảo Bolshoi Ussuriysky có tổng diện tích hơn 250 km2 nằm trên sông Amur (Hắc Long Giang) ở Nga và Trung Quốc. Nó nằm ở giao điểm của hành lang vận tải quốc tế Viễn Đông và Đông Bắc Trung Quốc. Theo phân định ranh giới năm 2008, Nga giữ khoảng 2/3 diện tích đảo và phần còn lại được chuyển giao cho Trung Quốc. Phần đảo của Trung Quốc hiện được gọi là Heixiazi và thuộc tỉnh Hắc Long Giang.

Một số hãng tin, bao gồm Newsweek, đã suy đoán rằng bản đồ này là bằng chứng cho sự bất hòa giữa Nga và Trung Quốc và chỉ ra rằng Moscow thiếu tuyên bố chính thức về việc xuất bản bản đồ. Một số chính phủ khác đã phàn nàn về bản đồ của Trung Quốc, bao gồm Malaysia, Philippines và Ấn Độ.