RIA Novosti đưa tin ngày 10/1, đoạn video mô tả cách tổ hợp Iskander vượt qua những khu vực nhiều cây cối, sau đó di chuyển qua cánh đồng đầy bùn lầy và vào vị trí tác chiến.

Trong video có thể thấy rõ các yếu tố ngụy trang của hệ thống tên lửa đạn đạo. Như Bộ Quốc phòng Nga chia sẻ, các hệ thống tên lửa không chỉ sử dụng ngụy trang trực quan. Bệ phóng được phủ một lớp lưới ngụy trang đặc biệt và được tẩm một hợp chất hóa học có tác dụng vô hiệu hóa sóng vô tuyến. Vật liệu như vậy giúp hấp thụ tín hiệu và tránh khỏi quá trình quét của đối phương.

Chỉ huy khẩu đội Artem cho biết trong video, các đồng nghiệp của ông tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt ngay từ những ngày đầu. Theo ông, họ được huấn luyện mọi thứ cần thiết và có thể thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào. 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tổ hợp tên lửa Iskander có thể công phá trong các hầm ngầm, sở chỉ huy, sân bay, kho thiết bị và đạn dược. Một tên lửa đạn đạo có khả năng phá hủy phương tiện bọc thép, thậm chí cả các công trình ngầm bọc bê tông.

Ngoài ra, trong kho vũ khí của Iskander còn có các tên lửa hành trình bay ở độ cao cực thấp và đi vòng quanh địa hình.

“Các hệ thống tên lửa tác chiến - chiến thuật của Iskander được bố trí cách tiền tuyến nhiều km, nhưng đối phương luôn cảm thấy mối đe dọa đến từ chúng. Các tiểu đoàn tên lửa Iskander đang làm nhiệm vụ chiến đấu suốt ngày đêm”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Hiện chính quyền và quân đội Ukraine vẫn chưa đưa ra bình luận về video do Bộ Quốc phòng Nga công bố.

Tên lửa Iskander (định danh NATO gọi là SS-X-26), là tên lửa đạn đạo cấp chiến dịch - chiến thuật hiện đại được trang bị trong quân đội Nga từ năm 2006. Iskander có chiều dài 7,2m, đường kính 0,95m, trọng lượng bay 3,8 tấn; đầu đạn 380kg, có thể bay trên độ cao 50km.

Hệ thống được thiết kế để tấn công các mục tiêu có kích thước nhỏ và địa điểm của đối phương trong phạm vi lên đến 500km. Ngoài ra, Iskander có thể mang cả đầu đạn thông thường cũng như đầu đạn hạt nhân.

Thanh Thảo