Theo RT, trong ngày 9/1 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba đã lên tiếng kêu gọi các đối tác tiếp tục viện trợ quân sự cho Kiev, khẳng định đây là "con đường ngắn nhất dẫn tới hòa bình".

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. Ảnh: AP

"Chúng tôi thực sự biết ơn vì các đồng minh đã cung cấp khí tài cho Ukraine. Tuy vậy, thành thực mà nói chưa có nước nào hành động đủ nếu đối phương vẫn hiện diện trên lãnh thổ của chúng tôi. Trang bị vũ khí cho Ukraine là con đường ngắn nhất dẫn tới hòa bình, an ninh ở châu Âu và hơn thế nữa", ông Kuleba nói.

Phó đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy sau đó đã lên tiếng phản bác phát biểu của ông Kuleba. Quan chức Nga cho rằng lời kêu gọi của Ngoại trưởng Ukraine nhắm tới nhiều mục tiêu khác nhau, không tập trung vào hòa bình.

Ukraine thừa nhận một số loại vũ khí do phương Tây viện trợ hết hạn sử dụng

Trong ngày 9/1, Đại sứ Ukraine ở Anh Vadim Pristayko đã có bài phỏng vấn với tạp chí Newsweek. Tại đây, ông Pristayko thừa nhận một số quốc gia phương Tây đã chuyển cho Ukraine các loại vũ khí đã hết hạn sử dụng.

Binh lính Ukraine sử dụng lựu pháo của phương Tây tại Donbass. Ảnh: Pravda

"Đúng là có một số loại vũ khí được gửi tới Ukraine đã hết hạn sử dụng, song chúng vẫn có thể dùng được. Các binh sĩ Ukraine hay đùa rằng nếu bạn muốn bỏ các vũ khí cũ đi, hãy chuyển chúng đến đây. Không ai muốn nhận các loại khí tài như vậy trong điều kiện bình thường. Nhưng lúc này thì tại sao không?", ông Pristayko cho biết.

Cũng theo quan chức Ukraine, đã có những tiến triển vô cùng tích cực trong việc viện trợ các loại vũ khí hiện đại hơn cho Kiev. "Trước đây chúng tôi chưa bao giờ kỳ vọng sẽ nhận được tổ hợp Patriot, nhưng dường như mọi việc đã trở nên thuận lợi hơn", ông Pristayko nói.

Anh xem xét viện trợ xe tăng chiến đấu cho Ukraine

Theo Sky News, một nguồn tin từ quân đội Anh cho biết, chính phủ nước này đang xem xét việc cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 cho Ukraine. Các cuộc thảo luận về vấn đề này đã diễn ra được vài tuần, London có thể chuyển giao khoảng 10 xe tăng cho Kiev.

Nguồn tin của Sky News nhận định, việc cung cấp xe tăng là một bước tiến đáng kể trong chính sách viện trợ vũ khí của phương Tây đối với Ukraine, nhưng Chính phủ Anh vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Việt Dũng