“Những xe bọc thép Tigr cùng các RCWS Arbalet-DM đang được sử dụng thành công bởi các lực lượng đặc nhiệm Nga trong suốt chiến dịch quân sự ở Ukraine, cho phép người điều khiển theo dõi tình hình từ một nơi an toàn”, nguồn tin an ninh giấu tên nói với hãng thông tấn TASS đêm 13/7. 

RCWS Arbalet-DM lắp trên một xe Tigr. Ảnh: Army Recognition

Video được kênh Rusvesna. su1945 đăng tải cùng ngày cho thấy, một binh sĩ Nga ngồi trong khoang xe đang sử dụng các camera gắn trên RCWS Arbalet-DM để quan sát môi trường xung quanh, đồng thời màn hình điều khiển cũng hiển thị một số chức năng điện tử. 

Theo TASS, RCWS Arbalet-DM có trọng lượng khoảng 250kg, có thể được lắp dễ dàng trên các xe bánh xích hoặc bánh lốp. Vũ khí chính của Arbalet-DM là một khẩu súng máy sử dụng cỡ đạn 12,7 x 108mmR, có tốc độ bắn 600 phát/phút và tầm hiệu quả trong khoảng 1.500-2.000m. 

Video: rusvesna. su1945

IMF cảnh báo châu Âu suy thoái kinh tế

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 14/7 đã phải đưa ra cảnh báo về tình trạng nguồn cung cấp khí đốt tại châu Âu nếu tiếp tục bị gián đoạn sẽ khiến nhiều nền kinh tế trong khu vực rơi vào cảnh suy thoái.

“Cuộc xung đột ở Ukraine đã làm lu mờ triển vọng về tăng trưởng kinh tế, và chúng tôi đã sẵn sàng hạ mức triển vọng cho năm 2022 và 2023. Nhiều quốc gia sẽ phải làm mọi biện pháp nhằm làm giảm tỷ lệ phạm phát đang ở mức cao. Bởi lạm phát ở mức cao liên tục có thể làm giảm sự phục hồi kinh tế và gây thêm nhiều tổn hại hơn nữa cho người dân, nhất là với những nhóm dân thường dễ bị tổn thương”, Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva nói với hãng tin Al Jazeera. 

Theo bà Georgieva, chính “những lo ngại về nguồn cung ứng thực phẩm và năng lượng cũng làm gia tăng hơn nữa nhiều nguy cơ bất ổn trong xã hội”. “Các quốc gia phát triển nên hỗ trợ những người cần sự giúp đỡ thông qua các nguồn tài trợ song phương và đa phương, cũng như đảo ngược lại những lệnh hạn chế được công bố gần đây đối với lĩnh vực xuất khẩu lương thực”, bà Georgieva nói thêm.