Binh lính Nga ở Mariupol. Ảnh: Guardian

Tờ The Guardian dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: "Tại thành phố Mariupol, gần nhà máy Sắt và Thép Ilych, do các cuộc tấn công thành công của các lực lượng vũ trang Nga và các đơn vị dân quân Donetsk, 1.026 binh lính thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine đã tự nguyện hạ vũ khí".

Khi được hỏi về thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết chưa nhận được thông tin. Trong báo cáo buổi sáng, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, quân Nga đang tiến hành các cuộc tấn công ở Mariupol, nhằm vào các công trình sắt và thép Azovstal và khu vực cảng.

Nga cho biết, 151 binh sĩ Ukraine bị thương đã được điều trị tại chỗ rồi sau đó được đưa tới bệnh viện thành phố Mariupol. Đài truyền hình Nga đã phát đi những hình ảnh về sự kiện mà họ cho rằng các lính thủy đánh bộ Ukraine hạ vũ khí tại Mariupol hôm qua (12/4).

Trước đó, hãng tin Itar-tass và Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo Chechenya Ramzan Kadyrov nói, hơn 1.000 lính thủy đánh bộ Ukraine đã hạ vũ khí và ông kêu gọi các lực lượng còn lại đang ở trong nhà máy thép Azovstal cũng làm như vậy. "Bên trong Azovstal lúc này có khoảng 200 người bị thương không được hỗ trợ y tế", ông Kadyrov cho biết.

Hồi đầu tuần này, những người lính cuối cùng đang bảo vệ Mariupol cho biết họ đang cạn kiệt vũ khí và dự đoán sẽ bị giết hoặc bắt làm tù binh sớm. "Chúng tôi phải hứng bom từ máy bay, đạn pháo từ xe tăng và các khẩu pháo. Chúng tôi đã làm tất cả những việc có thể và không thể làm. Tuy nhiên, các nguồn lực sắp cạn", lữ đoàn 36 cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay cũng công bố các đoạn video ghi cảnh trực thăng tấn công Mi-24, Mi-28N và Ka-52 phá hủy hệ thống phòng không và xe bọc thép của Ukraine.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Một nhóm trực thăng Mi-24, Mi-28N và Ka-52 đang yểm trợ cho quân bộ binh thì trực thăng dẫn đầu bị hệ thống tên lửa phòng không Buk của Ukraine nhắm bắn. Dưới sự chỉ huy của lãnh đạo, các phi công đã bắn tên lửa vào các địa điểm phóng, phá hủy bệ phóng và đội ngũ vận hành. Trong khi thực hiện sứ mệnh, các tổ bay đã phá hủy nhiều xe bọc thép được ngụy trang và giấu trong khu vực rậm rạp".

Bộ Quốc phòng Nga lưu ý, các trực thăng trên lúc đó thực hiện nhiệm vụ hộ tống đoàn xe và hỗ trợ trên không.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm nay (13/4) nói: "Các máy bay chiến thuật của không quân Nga đã loại bỏ 46 cơ sở quân sự của Ukraine trong đêm qua". Trong số này có hai sở chỉ huy và một trạm radar gần khu định cư Borovoye, hai hệ thống phóng rockets và bốn khu vực tập trung khí tài của Ukraine ở gần Borovoye và Peski-Radkovskiye.

Cũng trong ngày hôm nay, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố trên kênh truyền hình France 2 rằng, ông có kế hoạch điện đàm với Tổng thống Nga và Ukraine trong vài ngày sắp tới.

Hoài Linh