Trong một bài phát biểu sáng sớm ngày 13/4, ông Zelensky nói "điều quan trọng là các lực lượng an ninh và quân đội của chúng ta phải xem xét một khả năng như vậy".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Trước đó, hôm 12/4, các cơ quan an ninh của Ukraine thông báo đã bắt giữ nhà tài phiệt Medvedchuk, chính trị gia được coi là đồng minh thân cận và có ảnh hưởng nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại nước này. Bản thân ông Putin từng xác nhận mối quan hệ và việc ông là cha đỡ đầu con gái ông Medvedchuk.

Theo CNN, trước khi Nga mở chiến dịch tấn công quân sự vào nước láng giềng ngày 24/2, ông Medvedchuk đã phải đối mặt với cáo buộc phản quốc ở Ukraine và bị quản thúc tại gia. Năm 2014, doanh nhân này từng bị Mỹ áp trừng phạt "vì đe dọa hòa bình, an ninh, ổn định, chủ quyền hoặc sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cũng như phá hoại các quy trình và thể chế dân chủ của Ukraine".

Moscow hiện chưa phản hồi về đề xuất trao đổi tù binh của người đứng đầu Kiev.

Đàm phá Nga - Ukraine gặp bế tắc

Tổng thống Nga Putin ngày 12/4 cho hay, các cuộc đàm phán hòa bình giữa nước này với UKraine đã lâm vào ngõ cụt. Trong phát biểu đầu tiên về tình hình chiến sự kể từ khi binh lính Nga rút khỏi miền bắc Ukraine, ông Putin khẳng định Moscow sẽ đạt được mọi mục tiêu "cao cả" của chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong một ám chỉ mạnh mẽ nhất cho đến nay rằng cuộc chiến sẽ còn kéo dài, lãnh đạo Điện Kremlin cáo buộc Kiev đã làm trật bánh các cuộc thương lượng thông qua dàn dựng "các tuyên bố giả mạo về tội ác chiến tranh của Nga" cũng như yêu cầu đảm bảo an ninh cho toàn bộ Ukraine.

Ông Putin giải thích, Moscow không còn lựa chọn nào khác ngoài xúc tiến "chiến dịch đặc biệt" ở Ukraine nhằm bảo vệ những người nói tiếng Nga ở miền đông nước láng giềng và ngăn chặn quốc gia Đông Âu này trở thành bàn đạp chống Nga cho các kẻ thù của Moscow.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trong chuyến thăm sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng viễn đông Nga, cách thủ đô Moscow 5.550km, ông Putin cho biết, Nga sẽ tiếp tục chiến dịch ở nước láng giềng một cách "nhịp nhàng và bình tĩnh". Ông quả quyết trật tự quốc tế đơn cực do Mỹ xây dựng sau chiến tranh Lạnh đã tan vỡ, đồng thời cảnh báo các âm mưu của phương Tây nhằm cô lập Nga bằng trừng phạt sẽ thất bại. Ông bày tỏ tin tưởng xứ sở bạch dương sẽ đạt được những bước nhảy vọt đáng kể trong hoàn cảnh khó khăn.

Phát hiện hơn 400 thi thể người thiệt mạng ở Bucha

Anatoliy Fedoruk, Thị trưởng thị trấn Bucha gần thủ đô Kiev cho biết, đến nay, nhà chức trách đã tìm thấy 403 thi thể người tình nghi bị các lực lượng Nga sát hại trong lúc nắm quyền kiểm soát nơi này.

Trong chuyến công du Ukraine ngày 8/4, các lãnh đạo Liên minh châu Âu đã chứng kiến các thi thể người thiệt mạng vì chiến sự tại thị trấn Bucha, do chính quyền địa phương thu gom để điều tra. Ảnh: Reuters

Theo ông Fedoruk, số người thiệt mạng thực tế có thể cao hơn và hiện còn quá sớm để các cư dân quay lại thị trấn dù binh lính Nga đã rút khỏi đây hồi cuối tháng trước.

Reuters nói không thể xác minh một cách độc lập số liệu thống kê do thị trưởng Bucha đưa ra.

Quân đội Nga hiện vẫn nhất quyết bác bỏ việc nhắm bắn dân thường ở Ukraine, đồng thời tố ngược các cáo buộc như vậy là âm mưu nhằm phỉ báng họ.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 12/4 sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Nga Putin khẳng định, các hình ảnh và video về thi thể các nạn nhân trên đường phố Bucha là "giả mạo". Ông so sánh các cáo buộc của Kiev về việc lính Nga xử tử dân thường tại thị trấn với việc phương Tây ngụy tạo một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Bashar al-Assad.

Mỹ viện trợ thêm 750 triệu USD vũ khí cho Ukraine

Hai quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters, chính quyền của Tổng thống Joe Biden dự kiến sớm nhất trong ngày 13/4 sẽ thông báo thêm khoản viện trợ quân sự trị giá 750 triệu USD cho Ukraine để chống lại các lực lượng Nga.

Quyết định được đưa ra nhờ sử dụng Quyền rút ngân sách của tổng thống (PDA), trong đó lãnh đạo Nhà Trắng có thể ra lệnh chuyển giao các mặt hàng và dịch vụ từ kho dự trữ của Mỹ mà không cần sự chấp thuận của quốc hội trong trường hợp khẩn cấp. Một trợ lý cấp cao của quốc hội Mỹ tiết lộ, số khí tài viện trợ mới nhiều khả năng bao gồm cả các hệ thống pháo mặt đất hạng nặng như lựu pháo.

Nhà Trắng chưa phản hồi yêu cầu bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, tuần trước, Washington tuyên bố đã cung cấp số viện trợ quân sự trị giá hơn 1,7 tỷ USD cho Ukraine kể từ đầu cuộc chiến, trong đó có hàng nghìn tên lửa phòng không Stinger, tên lửa chống tăng Javelin, đạn dược và áo giáp.

Một binh sĩ Ukraine đang đứng gác trước tòa nhà bị phá hủy bên ngoài làng Barvinkove ở vùng Kharkiv. Ảnh: Reuters

Lính Ukraine sẽ tới Anh học vận hành vũ khí viện trợ

Theo đài RT, Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang Anh James Heappey ngày 12/4 xác nhận, quân đội nước này sẽ huấn luyện binh sĩ Ukraine trên lãnh thổ Anh. Một số lượng không xác định lính Ukraine dự kiến sẽ đến xứ sở sương mù trong vài ngày tới để học cách lái và chỉ huy những xe bọc thép London đã cam kết chuyển giao cho Kiev.

Ông Heappey tiết lộ, hiện có 120 xe bọc thép đang được chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình này.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đưa ra cam kết về việc chuyển giao vũ khí mới trong chuyến công du bất ngờ của ông tới Kiev hồi tuần trước. Ngoài số xe bọc thép nói trên, gói viện trợ còn bao gồm nhiều tên lửa phòng không Starstreak, 800 tên lửa chống tăng NLAW, các loại bom, đạn công nghệ cao và máy bay không người lái tấn công cảm tử.

Cho đến nay, chính quyền Johnson đã gửi cho Ukraine hơn 4.000 tên lửa chống tăng NLAW cũng như trao cho Kiev gói vay khổng lồ, trị giá 1,7 tỷ Bảng (2,2 tỷ USD) vào năm 2021 để tăng cường sức mạnh hải quân. Anh cũng tích cực vận động các đồng minh tăng cường viện trợ quân sự cho Kiev.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Chiến phí tăng, phương Tây có sẵn sàng duy trì viện trợ cho Ukraine?Tác động kinh tế của chiến tranh, vốn đã thể hiện qua lạm phát và chi phí sinh hoạt ngày càng leo thang, có thể gây hậu quả chính trị nghiêm trọng đến các nhà lãnh đạo ở Mỹ, Đức, Pháp và Anh.