Theo hãng tin AP, các quan chức quân sự Anh nhận định tổn thất của Nga có thể đang ở mức cao nhất kể từ giai đoạn đỉnh điểm của đợt giao tranh hồi tháng 3 khi giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine. 

Tình báo Anh báo cáo giao tranh ác liệt nhất đang tập trung ở phía đông nam tỉnh Zaporizhzhia, xung quanh Bakhmut, và phía tây của tỉnh Donetsk.

Binh sĩ Ukraine ở trong hầm trú ẩn. Ảnh: Reuters

Trong đó, Ukraine triển khai tấn công và đã "đạt được những tiến bộ nhỏ". Tuy nhiên, các lực lượng vũ trang Nga được đánh giá "phòng thủ tương đối hiệu quả" ở phía nam Ukraine.

Trong bản cập nhật thông tin sáng 18/6, quân đội Ukraine cho biết Nga đã thực hiện 43 cuộc không kích, 4 cuộc tấn công bằng tên lửa, và 51 cuộc tấn công bằng hệ thống rocket phóng loạt trong vòng 24 giờ trước đó. 

Các nhà phân tích và quan chức quân sự phương Tây cho rằng, đợt phản công của Ukraine có thể diễn ra trong thời gian dài.

EU cam kết tăng tốc chuyển giao vũ khí cho Ukraine

Ủy viên phụ trách thị trường nội khối của Liên minh châu Âu (EU) Thierry Breton cho biết, EU sẽ đẩy nhanh cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine. 

Chia sẻ với nhật báo Pháp Le Parisien, ông Breton nói EU cần tăng cường sản xuất để thực hiện cam kết cung cấp 1 triệu quả đạn cỡ lớn trong vòng 12 tháng tới. “Chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực cung cấp vũ khí và đạn dược. Đây là cuộc xung đột cường độ cao, và vũ khí đóng vai trò quan trọng”. 

Khi được hỏi viện trợ quân sự trong tương lai cho Ukraine có phụ thuộc vào sự thành công của chiến dịch phản công mà Kiev đang tiến hành hay không, ông Breton khẳng định sự hỗ trợ của EU không đi kèm điều kiện, và sẽ tiếp tục cung cấp chừng nào Kiev còn cần. 

Ukraine đã phát động cuộc phản công vào đầu tháng Sáu. Tuy nhiên, đến nay, Kiev vẫn chưa giành được thành tựu đáng kể, mà còn phải chịu tổn thất nặng nề cả về binh sĩ lẫn khí tài. Theo quân đội Nga, hơn 7.500 binh sĩ Ukraine đã tử vong, hoặc bị thương trong lúc phản công. Tổng thống Nga nói, quân đội Ukraine cũng đã mất gần 200 xe tăng, hơn 400 xe bọc thép. 

>> Đọc tin quân sự thế giới mới nhất trên báo VietNamNet