Theo RT, Moscow và Washington vẫn tiếp tục duy trì liên lạc trong những đàm phán về vấn đề cắt giảm vũ khí chiến lược và các thông tin cần thiết vẫn đang được trao đổi qua các kênh thích hợp.

"Với tư cách là các bên của hiệp ước New START, đàm phán Nga - Mỹ đã không bị gián đoạn. Chúng tôi hy vọng việc này sẽ được tiếp tục cho đến khi kết thúc hiệp ước, vốn đã được gia hạn cho đến tháng 2/2026”, Phó Đại diện Nga tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế ở Geneva - ông Andrey Belousov vừa cho biết.

 Andrey Belousov - Phó Đại diện Nga tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế ở Geneva. Ảnh: TASS

Trước đó vào ngày 8/8, Nga đã thông báo với Mỹ về việc tạm thời rút khỏi cơ chế giám sát các cơ sở hạt nhân quân sự theo Hiệp ước giảm trừ vũ khí chiến lược mới New START.

Đây là thỏa thuận giảm trừ vũ khí duy nhất còn lại giữa Mỹ và Nga, giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân được triển khai của mỗi bên là 1.550.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên tại Geneva (Thụy Sĩ) hôm 25/8, về việc liệu các quyết định gần đây của Nga có thể hiểu là đã rời khỏi Hiệp ước START hay không, ông Belousov nói:

"Các thanh sát viên Nga không thể tới Mỹ, cũng như Washington chưa có động thái thay đổi tình hình. Chính vì thế, chúng tôi sẵn sàng xem xét việc nối lại các hoạt động thanh tra khi có điều kiện thích hợp".

Ông Belousov trích dẫn thông báo của Mỹ về việc một số máy bay ném bom chiến lược và tàu ngầm mang tên lửa của nước này đã được chuyển đổi và không còn được sử dụng để triển khai vũ khí hạt nhân. 

“Chúng tôi không thể xác minh điều này. Vì vậy trên thực tế, Mỹ hiện có nhiều nền tảng triển khai vũ khí hạt nhân hơn mức cho phép trong hiệp ước”, nhà ngoại giao Nga giải thích.

Cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế - bà Bonnie Jenkins nói, xung đột ở Ukraine đã làm gián đoạn đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Nga.

Bà Bonnie Jenkins - Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế. Ảnh: RT

“Ở hiện tại, tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều nhận thấy các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Nga về các bước tiếp theo liên quan đến hiệp ước New START không thể diễn ra. Các cuộc đàm phán này có thể sẽ tiếp tục trong tương lai", bà Bonnie Jenkins thông báo.

Như Quỳnh