Theo CNN, trong tối 9/8, đã có một loạt vụ nổ lớn diễn ra ở khu vực quanh căn cứ không quân Saki của Nga tại bán đảo Crưm, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, nhiều người khác bị thương, không có thiệt hại về khí tài quân sự.

"Đây là một vấn đề cục bộ, chỉ những cư dân của những ngôi nhà nằm rất gần sân bay quân sự mới cần phải di tản. Tất cả các biện pháp cần thiết đã được thắt chặt để đảm bảo an toàn cho cơ sở hạ tầng và dân cư", ông Sergei Aksyonov, người đứng đầu chính quyền Crưm thông báo.

Khói bốc lên tại các khu vực xung quanh căn cứ không quân Saki tại Crưm. Ảnh: Reuters

Cũng liên quan tới vụ nổ tại căn cứ không quân Saki, cơ quan Y tế Crưm cho biết, ban đầu chỉ phát hiện 5 trường hợp bị thương và 1 trường hợp tử vong. Nhưng hiện tại, số người bị thương đã tăng lên con số 9, trong đó bao gồm 2 trẻ em.

Bộ Quốc phòng Nga cũng lên tiếng về sự việc, khẳng định một số bom, đạn dành cho chiến đấu cơ đã phát nổ ở sân bay Saki, gần khu định cư Novofyodorovka trên bán đảo Crưm. Hiện tại, nguyên nhân vụ nổ đang được điều tra, nhưng dường như đây không phải là một cuộc tập kích.

Về phía Ukraine, Bộ Quốc phòng nước này cho biết, không thể xác định nguyên nhân các vụ nổ, nhưng nhắc nhở Nga tuân thủ các quy tắc an toàn về phòng cháy chữa cháy xung quanh các cơ sở quân sự tương tự.

Mỹ hỗ trợ Ukraine 89 triệu USD để rà phá bom mìn

Theo CNN, Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã công bố khoản viện trợ trị giá 89 triệu USD nhằm giúp Ukraine đối phó với "một trong những thách thức bom mìn lớn nhất trong nhiều thập kỷ”.

Một binh lính Ukraine đang tiến hành tháo gỡ bom mìn. Ảnh: Reuters

Số tiền 89 triệu USD sẽ không được chuyển trực tiếp cho chính phủ Ukraine, mà chuyển cho các tổ chức phi chính phủ và các nhà thầu chuyên phụ trách rà phá bom mìn.

Ngoài ra, Mỹ sẽ đào tạo và cung cấp trang thiết bị cho các đội rà phá bom mìn. Hiện tại, hơn 160.000km2 tại lãnh thổ Ukraine đang bị ảnh hưởng bởi bom mìn và vật liệu nổ, đây là khu vực có diện tích bằng với 3 bang Virginia, Maryland và Connecticut cộng lại.

Ukraine di tản 3.000 người tại vùng Donetsk

Theo Guardian, chính quyền Ukraine đã thực hiện việc sơ tán bắt buộc với ít nhất 3.000 dân khỏi khu vực Donetsk, khi các cuộc giao tranh ở đây ngày càng leo thang.

"Trong gần 1 tuần qua, hơn 3.000 công dân đã được sơ tán, trong đó có 600 trẻ em và 1.400 phụ nữ. Các cuộc sơ tán bắt buộc vẫn tiếp tục", đại diện văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Nguyên nhân chính khiến Kiev thực hiện lệnh sơ tán bắt buộc là do chính phủ khó có thể cung cấp đủ nguồn năng lượng sưởi ấm cho dân cư trong khu vực vào những tháng mùa đông sắp tới, khi xung đột vẫn diễn ra căng thẳng.

Nga mất chỉ huy cấp cao thuộc Cơ quan An ninh nước ngoài

Theo New York Post, trung tá Nikolay Gorban, một chỉ huy trong lực lượng đặc biệt của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh tại Ukraine.

Rất nhiều phương tiện truyền thông Ukraine đã chia sẻ ảnh chụp cáo phó của trung tá Nikolay Gorba lên mạng. Hiện hoàn cảnh liên quan đến cái chết của trung tá Nga vẫn chưa được tiết lộ. Tính đến hiện tại, ông Gorban được cho là sĩ quan đặc nhiệm cao cấp nhất của FSB thiệt mạng trong chiến dịch đặc biệt.

Việt Dũng

Vì sao Nga không vô hiệu hóa hoàn toàn GPS ở Ukraine?Nga thường xuyên gây nhiễu tín hiệu từ hệ thống định vị toàn cầu (GPS) trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, nhưng không vô hiệu hóa chúng hoàn toàn.