Theo tin tức từ RT, Moscow thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị tuyên bố hai nước sẽ cùng thực hiện các sứ mệnh quan trọng nhất, khi quan hệ với Mỹ và nước châu Âu ngày càng căng thẳng.

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Phát biểu với báo chí, cố vấn chính sách đối ngoại của điện Kremlin, Yuri Ushakov, tiết lộ rằng nội dung của một thông báo lớn sẽ nằm trong chương trình nghị sự cho chuyến thăm sắp tới của nhà lãnh đạo Nga tới Trung Quốc.

"Một tuyên bố chung về quan hệ quốc tế bước vào một kỷ nguyên mới, về phát triển bền vững toàn cầu, đã được chuẩn bị trước cho các cuộc đàm phán", vị cố vấn cho biết. "Tuyên bố chung này sẽ phản ánh quan điểm chung của Nga và Trung Quốc về các vấn đề quan trọng nhất của thế giới, trong đó có các vấn đề an ninh".

Ông Ushakov cũng công bố lịch trình giữa hai nhà lãnh đạo, cho biết thêm rằng "bữa trưa trực tiếp giữa hai nguyên thủ đã được lên kế hoạch sau các cuộc hội đàm. Hình thức tiếp xúc này sẽ giúp họ có thể thảo luận các vấn đề song phương và quốc tế quan trọng nhất một cách thẳng thắn và kín đáo nhất có thể".

Cũng theo vị cố vấn, Tổng thống Putin "sẽ dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông lần thứ 24" tại Bắc Kinh, sự kiện mà một số nước đã thông báo không cử quan chức tới dự. Ông nhấn mạnh, Bắc Kinh và Moscow sẽ cùng nhau chống lại việc sử dụng các biện pháp trừng phạt và can thiệp vào công việc nội bộ của hai nước.

Theo ông Ushakov, Nga và Trung Quốc có "lập trường giống nhau và trùng khớp về phần lớn các vấn đề quốc tế". Hai nước đã nêu bật tầm quan trọng của mối quan hệ song phương ở một số lĩnh vực, bao gồm thương mại, năng lượng và quốc phòng, trước áp lực của phương Tây trong thời gian gần đây.

Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Thanh Hảo  

Đòn bẩy địa chính trị trong căng thẳng Nga-EU

Đòn bẩy địa chính trị trong căng thẳng Nga-EU

Cuộc khủng hoảng xung quanh Ukraina là một tín hiệu cảnh báo với người châu Âu về mức độ phụ thuộc của họ vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga.