Pháo Ukraine. Ảnh: The Guardian

Theo hãng tin Itar-Tass và tờ The New York Times, hai tầng cao nhất của tòa nhà chính quyền thành phố ở Kherson, phía nam Ukraine và là nơi Nga đang kiểm soát, đã trở thành đống đổ nát sau một cuộc tấn công tên lửa của Ukraine. Ít nhất ba người đã thiệt mạng. Phía Ukraine đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công và cho biết, đó là một nỗ lực nhằm loại bỏ giới lãnh đạo của khu vực này. 

Sherhiy Khlan, một nhà lập pháp khu vực cho biết: "Tất cả những người cộng tác với Nga tại khu vực Kherson đều tập trung ở đó. Khi họ tập trung, các lực lượng vũ trang Ukraine đã gửi một lời chào tới đó". Ông Khlan cảnh báo dân thường tránh xa khỏi các tòa nhà chính quyền và các mục tiêu quân sự ở Kherson, đề phòng các cuộc tấn công mới có thể xảy ra. 

Tại Kryvyi, một thành phố công nghiệp của Ukraine chịu sự kiểm soát của chính phủ nước này, Nga đã tấn công một con đập lớn tại đây trong ba ngày liên tiếp, gây hư hại cho nó nhưng không gây ra ngập lụt nghiêm trọng. Các quan chức Ukraine cho hay, phía Nga đang cố phá hỏng con đập, khiến nước ập xuống hạ nguồn, nhằm ngăn chặn các lực lượng Ukraine vượt sông. 

Natalia Humeniuk, phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy miền nam Ukraine cho biết, các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng báo hiệu một giai đoạn mới trong cuộc xung đột đã kéo dài 7 tháng. "Các cuộc tấn công không chỉ gây thiệt hại trực tiếp mà nó còn tạo ra sức ép tâm lý và xã hội khi Ukraine sắp bước vào mùa đông".

Ukraine chỉ trích Đức chậm trễ gửi xe tăng

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tiếp tục chỉ trích Đức vì không gửi xe tăng giúp nước này chống lại Nga. Quan chức này nói, những vũ khí mới mà Berlin cam kết không phải là thứ Ukraine cần nhất. 

Ngày 15/9, Berlin tuyên bố sẽ gửi cho Kiev thêm nhiều hệ thống rocket phóng loạt và xe thiết giáp Dingo khi quân Ukraine tiến hành cuộc phản công chống các lực lượng Nga. Tuy nhiên, theo Guardian, Ngoại trưởng Ukraine lại nói, quyết định của Đức là "một bí ẩn" và có "một bức tường vũ khí" ở Berlin mà Thủ tướng Đức Olaf Scholz phải phá vỡ. 

Trả lời phỏng vấn báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung, ông Kuleba cho hay: "Chúng tôi đề nghị Đức chuyển cho xe tăng Leopard và xe thiết giáp Marder, nhưng Đức chuyển cho chúng tôi xe thiết giáp Dingo. Chúng tôi biết ơn họ. Nhưng đó không phải là thứ chúng tôi cần nhất trong chiến đấu ... Vấn đề là gì? Tại sao chúng tôi không thể có được những gì chúng tôi cần và Đức có những gì?". 

Đức đã gửi một loạt các loại vũ khí khác nhau tới Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2, nhưng cho đến nay vẫn từ chối chuyển xe tăng Leopards và xe Marders, bất chấp Kiev yêu cầu nhiều lần.