“Động thái nước láng giềng Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chắc chắn sẽ là mối đe dọa với Nga. Sự mở rộng của NATO và cách tiếp cận của khối này đối với đường biên giới Nga không làm thế giới và châu Âu ổn định hay an toàn hơn”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với tờ Alarabiya hôm nay (12/5). 

“Mọi thứ sẽ tùy vào quá trình gia nhập diễn ra thế nào, hay cơ sở hạ tầng quân sự sẽ tiến gần tới biên giới của chúng tôi ra sao”, ông Peskov nói thêm. 

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Theo Alarabiya, những phát biểu trên của phát ngôn viên Điện Kremlin được đưa ra chỉ vài tiếng sau khi Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin tuyên bố rằng nước này phải nộp đơn xin gia nhập vào khối NATO “ngay lập tức”. 

“Chúng tôi hy vọng rằng, những bước đi cần thiết để đưa ra quyết định này sẽ được thực hiện nhanh chóng trong vòng vài ngày tới. Việc làm thành viên NATO sẽ tăng cường an ninh cho Phần Lan, và tư cách thành viên của Phần Lan sẽ củng cố toàn bộ liên minh quốc phòng này”, thông cáo chung của Tổng thống và Thủ tướng Phần Lan nêu rõ. 

Dự kiến, Quốc hội Phần Lan sẽ phê chuẩn việc nộp đơn xin gia nhập NATO sớm nhất vào ngày 16/5 tới. 

Ở một diễn biến khác, sau khi tuyên bố gia nhập NATO được giới lãnh đạo Phần Lan công bố, một loạt nguyên thủ của những quốc gia thuộc khối quân sự này như Ba Lan, Đan Mạch, Romania… đã lên tiếng thể hiện sự ủng hộ động thái trên của chính quyền Helsinki. 

“Quyết định gia nhập NATO của Phần Lan là một tin tốt đẹp dành cho an ninh Ba Lan lẫn châu Âu. Tôi chúc mừng người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Marin về bước đi quan trọng này. Ba Lan sẽ ủng hộ Phần Lan gia nhập NATO nhanh chóng và thuận lợi nhất có thể”, Tổng thống Ba Lan Mateusz Morawiecki viết trên Twitter.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết, đất nước của ông tất nhiên “sẽ chào mừng Phần Lan bằng cả trái tim”. “Điều này sẽ tăng cường an ninh chung của NATO. Đan Mạch sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ quá trình gia nhập nhanh chóng, sau khi Phần Lan chính thức nộp đơn”, ông Frederiksen đăng trên Twitter.  

Tuấn Trần