Hôm 9/5, Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergey Andreev đã bị những người biểu tình phản đối chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine bao vây và tấn công, khi ông đến đặt hoa tại nghĩa trang chiến sĩ Liên Xô ở Warsaw nhân dịp kỷ niệm ngày Chiến thắng phát xít.

Nhiều hình ảnh và video được chia sẻ trên mạng cho thấy Đại sứ Andreev bị những người biểu tình quá khích la ó và tạt sơn đỏ vào mặt, trước khi được cảnh sát Ba Lan hộ tống rời khỏi nghĩa trang.

Sau vụ việc trên, Bộ Ngoại giao Nga hôm 11/5 đã triệu tập Đại sứ Ba Lan tại Moscow là Krzysztof Krajewski để phản đối, đồng thời cáo buộc Warsaw đã vi phạm nghiêm trọng Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao năm 1961, trong đó quy định các quốc gia phải bảo vệ nhân viên ngoại giao nước ngoài trên lãnh thổ của mình.

Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergei Andreev bị người biểu tình tạt sơn ở Warsaw hôm 9/5. Ảnh: Reuters

"Nga chờ lời xin lỗi chính thức từ lãnh đạo Ba Lan liên quan tới vụ việc, và yêu cầu đảm bảo an toàn cho Đại sứ Nga cùng toàn thể nhân viên của các cơ quan Nga tại Ba Lan", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong tuyên bố hôm 11/5, theo hãng thông tấn Reuters. "Chúng tôi sẽ quyết định hành động tiếp theo như thế nào tùy thuộc vào phản ứng của Warsaw trước các yêu cầu của chúng tôi".

Chính phủ Ba Lan chưa đưa ra phản ứng chính thức về yêu cầu của Nga.

Trước đó, Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau cho biết giới chức nước này đã cảnh báo Đại sứ Andreev không nên tới đặt vòng hoa tại nghĩa trang chiến sĩ Liên Xô trong ngày 9/5.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Rau vẫn lên án hành động tạt sơn, gọi đây là sự việc "vô cùng tệ hại". "Các nhà ngoại giao phải được hưởng sự bảo vệ đặc biệt, bất kể các chính sách mà chính phủ của họ theo đuổi", ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, người phát ngôn Chính phủ Ba Lan Piotr Muller và Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski lại nói rằng "có thể hiểu được" sự tức giận của những người biểu tình tấn công đại sứ Nga, và "không có lý do gì để chỉ trích hành vi của họ".

Quan hệ giữa Moscow và Warsaw trở nên căng thẳng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Ba Lan, nước láng giềng phía tây của Ukraine, là bên dẫn đầu những lời kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tăng cường trừng phạt Nga và yêu cầu NATO viện trợ vũ khí cho Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuần trước cáo buộc Ba Lan có thể là mối đe dọa tiềm tàng đối với "sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine". Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hồi tháng 3 cũng cảnh báo Warsaw sẽ phải trả giá đắt vì "hội chứng bài Nga".

Việt Anh