Tại buổi làm việc, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết thời gian qua, NHNN đã điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, chủ động thích ứng với các diễn biến trên thị trường tài chính trong nước và quốc tế nhằm kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng kinh tế bền vững.

Thống đốc khẳng định điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu xuyên suốt là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống các TCTD.

Theo đó, NHNN điều hành tỷ giá chủ động, linh hoạt, phù hợp với trình độ phát triển của thị trường ngoại tệ và các yếu tố kinh tế; không sử dụng chính sách tỷ giá nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại không công bằng; đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt của thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

anh tuyen bo chung.jpeg
Tuyên bố chung giữa Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet L. Yellen

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen ghi nhận và chúc mừng các thành tựu kinh tế vĩ mô và hiệu quả chính sách tiền tệ của Việt Nam trong thời gian qua.

Đồng thời, Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của NHNN trong việc hiện đại hóa và tăng cường tính minh bạch của khung khổ điều hành chính sách tiền tệ và tỷ giá của Việt Nam nhằm thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo sự an toàn và lành mạnh của hệ thống ngân hàng.

Bộ trưởng Janet Yellen tin rằng các giải pháp NHNN đã thực hiện trong thời gian qua rất quan trọng giúp đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và tăng cường khả năng thích ứng của nền kinh tế Việt Nam trước các diễn biến của thị trường tài chính thế giới và các cú sốc từ bên ngoài.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Bộ trưởng Yellen cam kết duy trì hợp tác chặt chẽ giữa NHNN và Bộ Tài chính Hoa Kỳ trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau. Hai bên nhất trí duy trì đối thoại thường xuyên ở các cấp về các vấn đề chính sách kinh tế vĩ mô và tài chính tiền tệ, tăng cường hơn nữa hiểu biết, hỗ trợ lẫn nhau, cùng hướng tới lợi ích chung của hai bên và thúc đẩy hợp tác hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực thanh tra, giám sát ngân hàng và ổn định tài chính.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Bộ trưởng Tài chính Mỹ cùng chia sẻ về việc “hai bên có nhiều cơ hội để tăng cường hợp tác hướng tới mục tiêu chung là thúc đẩy tăng trưởng vững mạnh, bao trùm và bền vững thông qua các chính sách kinh tế vĩ mô hiệu quả và duy trì ổn định tài chính.”

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính Mỹ hướng tới duy trì kênh đối thoại cấp cao thường xuyên về các chính sách kinh tế vĩ mô và tài chính. Việc này giúp hai bên tăng cường hiểu biết lẫn nhau về các điều kiện và chính sách kinh tế vĩ mô và tài chính; chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về thúc đẩy phát triển các thị trường tài chính ổn định và hiệu quả; hỗ trợ các mục tiêu chung của hai cơ quan về ổn định tài chính và tăng trưởng kinh tế vững mạnh, có khả năng chống chịu tốt, an toàn và bao trùm.

Để đạt được các mục tiêu trên, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính Mỹ thống nhất nghiên cứu khả năng xây dựng quan hệ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật giữa hai cơ quan.

Việt Nam không thao túng tiền tệ

Thời gian qua, NHNN và Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã duy trì hợp tác chặt chẽ và thiết lập các kênh trao đổi thường xuyên một cách hiệu quả; qua đó, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác, chia sẻ thông tin và kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh mà hai bên cùng quan tâm.

Trong quá trình hợp tác, Bộ Tài chính Hoa Kỳ ghi nhận những kết quả mà NHNN đã đạt được trong xử lý các thách thức chung tại các thị trường mới nổi.

Tháng 6/2023, theo báo cáo vừa công bố của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, Việt Nam tiếp tục không có tên trong danh sách giám sát về thao túng tiền tệ.

Theo báo cáo, trong giai đoạn từ tháng 1-12/2022, Việt Nam vượt ngưỡng 1 tiêu chí về thặng dư thương mại hàng hoá và dịch vụ với Mỹ. Do đó, Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục không đưa Việt Nam vào danh sách giám sát.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, tại các cuộc làm việc song phương, Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Việt Nam. Nhờ vậy, Việt Nam đã duy trì được sự ổn định thị trường tài chính, tiền tệ, kinh tế vĩ mô trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức.

NHNN khẳng định điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu xuyên suốt là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống các tổ chức tín dụng.

Trong thời gian qua, NHNN đã và đang nỗ lực từng bước hiện đại hóa và minh bạch khung khổ chính sách tiền tệ và điều hành tỷ giá.

Đồng thời, NHNN điều hành tỷ giá chủ động, linh hoạt, phù hợp với trình độ phát triển của thị trường ngoại tệ và các yếu tố kinh tế; không sử dụng chính sách tỷ giá nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại không công bằng; đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt của thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Trần Duy Khánh, Nguyễn Hoài Linh, Nguyễn Thành Huế