Ngân hàng Sacombank vừa thông báo bán đấu giá khoản nợ của CTCP Ngọc Sương - doanh nghiệp sở hữu hệ thống nhà hàng Ngọc Sương trải dài tại nhiều tỉnh, thành, rất nổi danh từ thế kỷ trước.

Khoản nợ 121 tỷ đồng của CTCP Ngọc Sương được hình thành theo hợp đồng tín dụng ký giữa công ty này và Sacombank từ năm 2009. Trong đó, nợ gốc là 48,7 tỷ đồng, còn lại là nợ lãi và nợ lãi phạt quá hạn.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ là 4 quyền sử dụng đất tại TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà. 

Giá khởi điểm cho khoản nợ trên là 52,685 tỷ đồng. Mức giá này gần như không thay đổi so với thông báo đấu giá lần đầu vào năm 2021.

CTCP Ngọc Sương được thành lập năm 2003, trụ sở đăng ký tại 33 Lê Quý Đôn, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM. Công ty do ông Trần Anh Dũng, một Việt kiều Pháp đứng tên, kinh doanh nhiều lĩnh vực dịch vụ bao gồm nhà hàng, du lịch, khách sạn... tại nhiều tỉnh, thành, từ vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa), Phan Thiết đến Đà Lạt... 

Các nhà hàng, khu du lịch của Ngọc Sương vốn nổi tiếng là nơi lui tới thường xuyên của giới showbiz trong suốt một thời gian dài.

Ngoài khoản nợ nói trên, Sacombank đang cùng lúc rao bán loạt khoản nợ trị giá hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng với giá khởi điểm thấp hơn nhiều so với giá gốc.

Mới đây, ngân hàng này thông báo bán đấu giá khoản nợ hơn 473 tỷ đồng của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Kim Hoàn Mỹ theo hợp đồng tín dụng ký năm 2010. 

Tài sản đảm bảo cho khoản vay là bất động sản tại số 21-23 Nguyễn Biểu, phường 1, quận 5, TPHCM. Theo tìm hiểu, địa chỉ này là nơi tọa lạc của tòa nhà chung cư - văn phòng cho thuê Ngọc Khánh Building cao 18 tầng. Kim Hoàn Mỹ cũng chính là chủ đầu tư tòa nhà này.

Giá khởi điểm cho khoản nợ của Kim Hoàn Mỹ là 108 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, Sacombank cũng rao bán đấu giá toàn bộ (không tách rời) 3 khoản nợ của Công ty TNHH Cơ khí đúc Ki Hu, CTCP Thực phẩm Song Long và CTCP H.N.H.

Khoản nợ của nhóm khách hàng này được hình thành theo hợp đồng tín dụng ký năm 2012. Tổng nghĩa vụ nợ tính đến 31/10/2023 là 5.088 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc 1.187 tỷ đồng, nợ lãi gần 3.900 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ là các hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, ngân hàng không thông tin chi tiết về nội dung tài sản thế chấp.

Mặc dù giá trị khoản nợ lên đến hơn 5.000 tỷ đồng nhưng Sacombank thông báo giá bán đấu giá khởi điểm chỉ 1.597 tỷ đồng.

Các khoản nợ nói trên đều là nợ xấu khó đòi tại Sacombank và được ngân hàng nhiều lần rao bán.