Thông tin được đưa ra tại  Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 với chủ đề “Tái thiết ngành du lịch, Kiên cường phục hồi du lịch”. Diễn đàn quy tụ 250 DN trong tiểu vùng sông Mekong do Bộ VH-TT&DL tổ chức ngày 12/10 nhằm tìm giải pháp kết nối, vực dậy du lịch sau đại dịch.

9 tháng, Việt Nam đón hơn 1,65 triệu lượt khách quốc tế 

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đón hơn 1,65 triệu lượt khách quốc tế đến, phục vụ 86,8 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu khoảng 16,5 tỉ USD. Những con số này khẳng định sự phục hồi của du lịch Việt Nam, đặc biệt khi lượng khách du lịch nội địa chỉ trong 9 tháng đã vượt qua con số của cả năm 2019 trước đại dịch.

Du khách quốc tế tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: Công Sáng

Riêng trong Tiểu vùng Mê Công mở rộng, Việt Nam đã đón hơn 110 nghìn lượt khách từ các nước Tiểu vùng sông Mê Công (GMS) trong 9 tháng đầu năm. Tuy vậy, ông Khánh nhìn nhận, dù có những tín hiệu lạc quan, hiện tại ngành du lịch đang đứng trước nhiều thách thức do giá nhiên liệu tăng cao, lạm phát và gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này làm chi phí vận chuyển và lưu trú tăng cao, tạo thêm áp lực cho các doanh nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp tới mức chi tiêu của du khách.

"Ngành du lịch khuyến khích các bên liên quan đến du lịch ở mọi quy mô tận dụng các công cụ kỹ thuật số để hỗ trợ khả năng phục hồi và tính bền vững của ngành, cũng như nâng cao năng lực của ngành du lịch thông qua các chương trình đào tạo và nâng cao kỹ năng..." - ông Khánh nói.

3 phiên thảo luận được các diễn giả trao đổi gồm: “DN công: Một công cụ hiệu quả và có mục đích để phục hồi, phát triển và xúc tiến du lịch bền vững”; “Các phương pháp mới để kết nối người mua và nhà cung cấp du lịch bền vững” và “Công nghệ: Mở ra cơ hội du lịch xanh”.

Tại 3 phiên thảo luận, các diễn giả chia sẻ phương pháp tối ưu nhất về việc tận dụng các công cụ kỹ thuật số để tối đa hóa tác động tích cực của du lịch đối với môi trường và cộng đồng địa phương. Cùng với đó đưa ra những thách thức, giải pháp và cơ hội cho các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa để áp dụng tốt hơn công nghệ và hội nhập vào nền kinh tế kỹ thuật số đang bùng nổ.

Phải tư duy và định hình lại du lịch theo hướng phát triển bền vững hơn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân bày tỏ, diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 là sự kiện du lịch cấp vùng trực tiếp đầu tiên được tổ chức tại Quảng Nam từ năm 2020. Đây là cơ hội vàng để tỉnh quảng bá hình ảnh và tăng cường liên kết du lịch với các nước thành viên của Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng. Quảng Nam đang nỗ lực giúp ngành du lịch phục hồi do tầm quan trọng về kinh tế, cũng như các giá trị xã hội và môi trường mà du lịch mang lại...

Du khách quốc tế thích thú khám phá các điểm du lịch. Ảnh: Công Sáng

"Diễn đàn là cơ hội để tăng cường xúc tiến, quảng bá, giới hiệu các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, mới lạ đến bạn bè, du khách gần xa" - ông Tân nói và cho biết: Đây còn là dịp để đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch, nâng cao hơn nữa vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng nhằm thúc đẩy phục hồi, phát triển mạnh mẽ du lịch sau đại dịch. Qua đó, kết nối các điểm đến du lịch giữa Việt Nam, Quảng Nam với các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc.

Chuyên gia cao cấp về du lịch bền vững, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Wouterus Schalken nêu quan điểm về “Hồi sinh du lịch bền vững - Suy ngẫm về Mê Công”. Ông cho rằng, các nước  GMS cần quan tâm nhiều đến các chính sách, quy định và đầu tư liên quan cần thiết để đảm bảo khả năng phục hồi và tính bền vững của du lịch; tập trung vào cơ sở hạ tầng chất lượng, các giải pháp dựa vào thiên nhiên và áp dụng các thực tiễn điều hành và đa dạng hóa thân thiện với môi trường trong toàn ngành du lịch.

Ảnh: Công Sáng

Giám đốc điều hành, Hiệp hội Du lịch châu Á-Thái Bình Dương (PATA) Liz Ortiguera gợi mở, ngành du lịch đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Cuộc khủng hoảng này đặt ra yêu cầu cần phải tư duy và định hình lại du lịch theo hướng phát triển bền vững hơn, bao trùm hơn và có khả năng phục hồi. Phiên thảo luận sẽ xây dựng viễn cảnh tương lai về cách các siêu xu hướng phát triển và các động lực du lịch lan tỏa ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt tại khu vực Mê Công, đồng thời thảo luận các bên liên quan trong ngành du lịch nên thích ứng như thế nào cho tương lai.