Sáng nay (16/8), tại TP.HCM, Bộ TT&TT đã tổ chức buổi gặp mặt cán bộ hưu trí khu vực phía Nam, nhằm tri ân các lão thành cách mạng, các cán bộ lãnh đạo qua các thời kỳ hiện đã nghỉ chế độ và đang sinh sống trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận. Buổi gặp mặt cũng là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống ngành TT&TT. 

Nhân sự kiện này, thay mặt lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Phạm Đức Long đã chúc thọ các cán bộ hưu trí từ 70 tuổi trở lên.

anh 6.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long mừng thọ hai cán bộ lão thành nhân dịp 85 tuổi tại buổi gặp mặt. Ảnh: Sang Phạm

Thay mặt Ban cán sự Đảng, tập thể lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Phạm Đức Long trân trọng gửi lời tri ân đến các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí cán bộ lãnh đạo hưu trí ngành TT&TT qua các thời kỳ. Đồng thời, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhắc đến vai trò của ngành TT&TT trong “cuộc cách mạng” về chuyển đổi số hiện nay.

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, một trong những quốc gia gần Việt Nam là Trung Quốc đang có những quyết sách mạnh mẽ về chuyển đổi số. Trung Quốc đặt cược vào chuyển đổi số để vươn lên với mục tiêu vượt qua các nước hàng đầu hiện nay.

anh 8.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long gửi lời tri ân và chia sẻ vai trò của ngành TT&TT trong công cuộc chuyển đổi số. Ảnh: Sang Phạm

Việt Nam cũng đang từng bước đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Đặc biệt, năm 2022, Trung ương có nghị quyết về tiếp tục đẩy mạnh Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa (CNH-HĐH) đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghị quyết này xác định đẩy mạnh chuyển đổi số để rút ngắn quá trình CNH-HĐH đất nước.  

Theo đó, Bộ TT&TT được giao nhiệm vụ xây dựng đề án trình Bộ Chính trị về Nghị quyết chuyển đổi số. Đây sẽ là nghị quyết quan trọng để dẫn dắt quá trình CĐS của Việt Nam. Đồng thời, Bộ TT&TT cũng đang góp ý cho Nghị quyết của Đại hội Đảng 14 sắp tới về các phương hướng chuyển đổi số của đất nước.

Để thực hiện các nhiệm vụ này, Bộ TT&TT đã và đang tập trung vào phát triển hạ tầng số. Cụ thể là phát triển hạ tầng viễn thông, hạ tầng dữ liệu và các nền tảng số.

“Ngành chúng ta phải đi trước, các doanh nghiệp trong ngành phải nỗ lực tập trung phát triển hạ tầng số, không có hạ tầng số thì không có chuyển đổi số”, Thứ trưởng Phạm Đức Long khẳng định.

Lãnh đạo Bộ TT&TT cũng cho biết, hiện Bộ đã định hướng các doanh nghiệp bưu chính phải tham gia vào quá trình xây dựng dữ liệu số, vì dữ liệu số là tài nguyên quốc gia.

Thứ trưởng Phạm Đức Long cũng thông tin thêm, Trung Quốc đã và đang thành lập hơn 30 sàn giao dịch dữ liệu. Họ xem dữ liệu là tài sản, và sàn giao dịch dữ liệu như là sàn giao dịch chứng khoán. Do đó, ngành TT&TT cũng sẽ tiến tới xây dựng, tạo ra dữ liệu số và sẽ hình thành các sàn giao dịch dữ liệu.

Tái hiện “dòng chảy lịch sử” truyền thống ngành TT&TT

Thay mặt cho các cán bộ nghỉ hưu trong ngành, ông Lý Kiệt (Chủ nhiệm CLB Truyền thống kháng chiến Khối Thông tin - Giao bưu miền Nam, nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam) gửi lời tri ân đến Bộ TT&TT đã tổ chức dịp gặp mặt nhân kỷ niệm ngày truyền thống của ngành.

anh 7.jpg
Ông Lý Kiệt (Chủ nhiệm CLB Truyền thống kháng chiến Khối Thông tin - Giao bưu miền Nam, nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam) gửi lời tri ân đến Bộ TT&TT trong buổi gặp mặt. Ảnh: Sang Phạm

Theo ông, những buổi gặp mặt như hôm nay thể hiện sự gắn bó, đoàn kết như truyền thống vốn có của ngành. Ông Lý Kiệt cũng bày tỏ mong muốn trong dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống của ngành vào năm 2025 sắp tới, Bộ TT&TT cũng sẽ tổ chức buổi gặp mặt long trọng như hôm nay. Đồng thời, các cán bộ, lão thành nghỉ hưu cũng sẽ luôn cố gắng đóng góp bằng tinh thần cho sự nghiệp phát triển của ngành TT&TT trong thời gian tới.

anh 5.jpg
Các cán bộ hưu trí ngành TT&TT tại khu vực phía Nam chụp hình lưu niệm tại buổi gặp mặt. Ảnh: Sang Phạm

Đáp từ các cán bộ hưu trí, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, năm 2025 là mốc kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành TT&TT. Để tiến tới kỷ niệm 80 năm, Bộ TT&TT đã có chỉ đạo và giao cho Công đoàn ngành xây dựng kế hoạch chỉnh trang lại toàn bộ nghĩa trang, nhà truyền thống và các di tích lịch sử của ngành TT&TT. Kế hoạch này sẽ được triển khai ngay từ bây giờ để hoàn thiện vào tháng 6/2025. Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng định hướng xây dựng các nhà truyền thống, nhà lưu niệm, các dấu ấn lịch sử theo hướng “một dòng chảy lịch sử xuyên suốt quá trình phát triển của ngành TT&TT”.

Đồng thời, nhân dịp kỷ niệm 80 năm sắp tới, Bộ TT&TT cũng sẽ tổ chức chương trình về nguồn tại Tây Ninh cho cán bộ, lão thành cách mạng.