Sở TT&TT Yên Bái cho biết, việc triển khai áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính, đến nay đã mang lại hiệu quả cao trong cải cách hành chính, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho cán bộ lãnh đạo quản lý, điều hành cũng như người dân và doanh nghiệp khi đến làm việc.
Xác định điều đó nên ngay từ đầu năm 2024, Sở đã kiện toàn Ban chỉ đạo triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; đồng thời thành lập Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Sở.
Theo đó, Ban chỉ đạo ISO đã tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện từ khâu lập kế hoạch đến tổ chức áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.
Đến nay, Sở đã mở rộng thêm 1 quy trình nội bộ về việc Giải quyết đơn thư. Đồng thời, cập nhật các thay đổi văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động xử lý công việc vào Hệ thống quản lý chất lượng; rà soát, chỉnh sửa lại các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo 100% thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh phê duyệt và đưa vào áp dụng tại cơ quan.
Để thực hiện việc đánh giá chất lượng, Sở cũng đã triển khai kế hoạch về việc đánh giá chất lượng nội bộ áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại các phòng thuộc Sở; thực hiện chương trình đánh giá nội bộ tại cơ quan Sở gồm: Thực hiện đánh giá nội bộ, khắc phục những điểm không phù hợp và tiến hành họp xem xét của lãnh đạo, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng đối với các điểm không phù hợp trong quá trình đánh giá nội bộ.
Bám sát kế hoạch của Sở Khoa học và Công nghệ về việc xây dựng, áp dụng và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Yên Bái năm 2024 trên địa bàn tỉnh và các chủ trương, chương trình của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính để chủ động triển khai thực hiện, đến nay, Sở TT&TT đã tham mưu thực hiện lồng ghép việc đánh giá và chỉ đạo triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính theo kế hoạch của Sở.
Bên cạnh đó, tổ chức rà soát thủ tục hành chính đưa vào thực hiện tại Trung tâm hành chính công tỉnh với 41/41 thủ tục hành chính, đảm bảo 100% trên tổng số thủ tục hành chính của Sở.
Ngoài ra, Sở thực hiện đầy đủ việc niêm yết công khai 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (một cửa) của Sở, phục vụ cho các tổ chức, cá nhân thuận lợi trong việc tra cứu các thủ tục hành chính khi đến xin cấp phép; tiến hành đăng tải các thủ tục hành chính lên cổng thông tin điện tử của tỉnh và website của Sở.
Hiện Sở TT&TT cũng đã công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân tại trụ sở cơ 3 quan (Phòng tiếp công dân) và trang thông tin điện tử của Sở.
Sở thường xuyên cập nhật sự thay đổi của các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động xử lý công việc vào hệ thống quản lý chất lượng để áp dụng trong thời gian chậm nhất là 3 tháng kể từ khi văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực thi hành.
Sở TT&TT cho biết, việc xây dựng một hệ thống quy trình đồng bộ, khoa học, phù hợp với chính sách và mục tiêu chất lượng đề ra đã loại bỏ được các thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp. quy trình và thời gian được thực hiện đúng hoặc sớm hơn quy định. Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân.
Sở đã xây dựng và áp dụng 41/41 quy trình TTHC thuộc phạm vi của Sở; ngoài ra còn có các quy trình trình bắt buộc áp dụng chung cho các phòng chuyên môn thuộc Sở.
Thời gian qua, lãnh đạo Sở đã quan tâm chỉ đạo việc duy trì và cải tiến hệ thống chất lượng; thường xuyên xem xét kết quả việc thực hiện hệ thống quản lý của các phòng chuyên môn và bộ phận Một cửa liên thông điện tử tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Yên Bái để kịp thời khắc phục những vấn đề không phù hợp đề công tác quản lý ngày càng chất lượng và hiệu quả hơn.
Với việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng rèn luyện cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức để nâng cao tính chuyên nghiệp và ý thức trách nghiệm hành chính phục vụ cán bộ công chức, viên chức trong việc thi hành công vụ, đến nay, cán bộ công chức của cơ quan đã có nhận thức tốt hơn về tác dụng của việc triển khai áp dụng, duy trì cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Vì thế, thời gian qua, công tác cải cách hành chính của Sở đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thúc Mạnh, năm 2024, Sở đã xây dựng các kế hoạch về cải cách hành chính; thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Tuyên truyền và tổ chức Kiểm tra công tác cải cách hành chính;...
Sở thường xuyên cập nhật các quy định về thủ tục hành chính của các Bộ, ngành để kịp thời kiến nghị sửa đổi các thủ tục hành chính trong lĩnh vực ngành quản lý; niêm yết công khai các thủ tục hành chính của Sở và được UBND tỉnh công bố tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.