Sáng 21/3, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2022, phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2023 và phong trào thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, phong trào thi đua yêu nước năm qua đã lan tỏa mạnh mẽ, trở thành động lực lớn trong việc xây dựng và phát triển thành phố. 

Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, nhiều mô hình sáng tạo làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, nhân ái hơn, làm cho TP.HCM ngày càng văn minh, hiện đại và nghĩa tình hơn. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị 

Nhưng bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy cho biết, vẫn còn những “khoảng tối” có tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Xã hội luôn muốn 'lấy cái đẹp dẹp cái xấu', ai cũng mong muốn không có điều xấu xảy ra trong xã hội. “Nhưng ngược lại, cuộc sống vẫn có nhiều điều không tốt tác động trực tiếp và gián tiếp, đe dọa đến các giá trị thuần phong, mỹ tục, văn hóa, đạo đức, lòng nhân ái của chúng ta”, Bí thư Thành ủy nói. 

Ông nhắc nhở, thời gian qua có nhiều vụ lừa đảo trên mạng xã hội ngày càng tinh vi, phức tạp khiến nhiều người bị lừa. Nếu những người có lòng tham, lỡ bị lừa thì cũng đáng được chia sẻ. Nhưng đáng buồn, đáng chia sẻ hơn với những người vì lòng nhân ái, lòng trắc ẩn của mình làm điều tốt đẹp lại bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo. 

“Chúng ta phải có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa, nghiêm trị để không tạo ra sự lo lắng, bất ổn trong đời sống vốn rất tốt đẹp. Các cơ quan chức năng, lực lượng có trách nhiệm trong lĩnh vực này cần tăng cường các hoạt động lan tỏa, ngăn chặn làm cho người dân cảnh giác cao nhưng không bị hoang mang, dao động”, Bí thư Nguyễn Văn Nên chỉ đạo. 

Đối với phong trào thi đua yêu nước năm 2023, Bí thư Thành ủy yêu cầu cần tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, để nâng cao nhận thức vị trí, vai trò, mục tiêu, nhiệm vụ, khơi dậy tinh thần sáng tạo, đi đầu, đổi mới... 

Theo ông, TP đã nhận được nhiều chỉ đạo, nghị quyết từ Trung ương để phát triển bền vững hơn. Đặc biệt, Trung ương đã ban hành Nghị quyết 31, giao cho thành phố thí điểm các chính sách với nhiều cơ chế vượt trội để phát triển. Do đó, cần xem đây là tiêu chí hiện tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước đã giao. 

Bí thư Thành ủy nhắn nhủ đội ngũ cán bộ thành phố từ bỏ ngay tư duy chủ quan "tôi biết rồi". Theo ông, có nhiều người rất chủ quan, cứ nói nghị quyết này, kế hoạch kia biết hết rồi. Nhưng khi kiểm tra, hỏi lại nội dung cốt lõi của nghị quyết, kế hoạch là gì thì không nói được. Hiện nay, có một số cán bộ vẫn mang tư duy như thế.

“Ngày nay, ai mang tư duy 'tôi biết rồi' trong người thường là không phát triển được. Tư duy chủ quan dẫn đến tình trạng không hành động để thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm của mình”, Bí thư Nguyễn Văn Nên chỉ rõ. 

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi đã phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2023. Trong đó, ông yêu cầu toàn hệ thống chính trị phải tập trung triển khai thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2023: "Nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư".

Tập trung chia sẻ, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao đạo đức công vụ và hành chính chuyên nghiệp của các cơ quan quản lý nhà nước và toàn hệ thống chính trị thành phố.

Từng ngành, từng địa phương phát huy sáng tạo, thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023. Từng cán bộ, công chức, viên chức làm đúng, làm tốt nhiệm vụ của mình. Quyết tâm thực hiện đạt bằng được các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng 7,5%-8% trong năm 2023. Hoàn thành các dự án lớn, đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình, hạ tầng lớn. Trong đó, đặc biệt quan tâm, chăm lo đến đời sống tinh thần, vật chất của người dân.