Do QL1 đoạn qua Tam Điệp (Ninh Bình) ùn tắc nên ô tô dưới 9 chỗ được phân luồng cho lưu thông tạm qua đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn – QL45 dài 21km.

Anh Lê Văn Bình ở Thanh Hóa cho biết, chiều 19/1, anh lái xe ô tô cá nhân từ Hà Nội về quê, khi đến hết đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thì được lực lượng chức năng hướng dẫn đi thẳng cao tốc Mai Sơn – QL45 để giảm ùn tắc cho QL1 đoạn qua TP Tam Điệp (Ninh Bình) và thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa). 

Nút giao Gia Miêu - cao tốc Mai Sơn - QL45. Ảnh: CTV.

Anh Bình cho biết, sau khi được phân luồng, xe đi trên cao tốc thoát rất nhanh, có thể lưu thông với tốc độ từ 60-70 km/h. Tuy nhiên, ở nút Gia Miêu (giao với QL 217B) thoát ra QL1 huyện Hà Trung (Thanh Hóa) lại bị ùn tắc.

“Đi từ Mai Sơn về đến nút giao Gia Miêu 21km chỉ mất 15 phút, nhưng từ nút này ra đến QL1 chỉ 5km phải mất tới 30 phút”, anh Bình cho hay.

Xe lưu thông tạm trên cao tốc Mai Sơn - QL45 có thể chạy với tốc độ 60-70km/h. Ảnh: CTV.

Một lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong ngày đầu cho lưu thông tạm vào cao tốc Mai Sơn – QL45, lượng xe dồn về rất lớn. Đường từ nút giao Gia Miêu ra QL1 hẹp, cộng với lưu lượng xe trên QL1 lớn nên đã xảy ra ùn tắc. 

Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cũng cho biết, đã chỉ đạo Công an tỉnh và Sở GTVT bố trí thêm lực lượng tổ chức phân luồng từ xa để tạo điều kiện cho xe trên cao tốc thoát nhanh hơn, giảm thiểu ùn tắc trong những ngày cận Tết. 

Ùn tắc tại QL217B đoạn từ nút giao Gia Miêu ra QL1. Ảnh: Minh Bình.

Trước đó, Bộ GTVT có văn bản gửi UBND các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa và các cơ quan liên quan về việc điều tiết, phân luồng giao thông trên QL1 khi xảy ra ách tắc giao thông trên đoạn tuyến nút giao Mai Sơn đến nút giao QL217B.

Bộ GTVT thống nhất với đề xuất, kiến nghị của UBND tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Ủy ban ATGT và Ban quản lý dự án Thăng Long về việc cho phép phương tiện lưu thông tạm qua đoạn tuyến cao tốc chưa hoàn thành trong vòng 10 ngày (từ 19/1 - 29/1, tức từ ngày 28 tháng Chạp đến ngày mùng 8 tháng Giêng Âm lịch).

Trường hợp không còn ách tắc hoặc không xảy ra sự cố giao thông trên tuyến QL1 đoạn từ TP Tam Điệp đến thị xã Bỉm Sơn sẽ không thực hiện phân luồng giao thông như trên.